Video Thế giới đó đây

Mexico: Bắt đầu mùa bướm chúa di cư

Hàng vạn con bướm chúa màu cam và đen đã bắt đầu di cư từ phía Bắc về nơi trú đông của chúng ở miền Trung Mexico. Mùa di cư của đàn bướm chúa luôn là mùa được chờ đợi của những người yêu thích côn trùng và săn ảnh côn trùng.
00:15 - 02/12/2019

Hàng năm vào cuối mùa thu, loài bướm chúa sẽ bắt đầu hành trình di cư tránh rét dài tới 4.800km từ Canada tới Mexico và bờ biển bang California của Mỹ. Đây được xem là một trong những hành trình đầy gian nan nhưng cũng tuyệt vời nhất của các loài côn trùng.

Tại khu rừng cấm Sierra Chincua ở bang Michoacan miền Trung Mexico, những người yêu thích côn trùng và săn ảnh côn trùng đã chờ đợi những con bướm tuyệt đẹp này trở về sau mùa hè. Các chuyên gia và quan chức địa phương cũng hy vọng năm nay số lượng bướm di cư đến Mexico sẽ nhiều hơn năm trước.

Số lượng bướm di cư về Mexico đã từng sụt giảm trong nhiều năm trước. Nếu như năm 1996, có tới 1 tỷ con bướm chúa đến Mexico tránh đông, thì năm ngoái chỉ còn khoảng 35 triệu con. Nguyên nhân là do việc mất môi trường sống vì hoạt động của con người, do thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu. Một trong những nguyên nhân chính là sự sụt giảm diện tích cây cỏ sữa, loại cây mà bướm chúa thích đẻ trứng và phát triển trong giai đoạn ấu trùng.

Tại khu vực rừng Sierra Chincua, các nhà sinh vật học kết hợp với chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp bảo tồn và phát triển môi trường sống cho loài bướm chúa để bảo vệ loài bướm này.

Các chuyên gia hy vọng năm nay sẽ có hơn 225 triệu con bướm chúa trở về Mexico.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.