Video Muôn màu cuộc sống

Một ngày đến với Lạc Sơn

Là một vùng đất cổ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều cảnh đẹp hoang sơ, cùng hệ thống hang động phong phú mang những giá trị khảo cổ học quý giá gắn với cuộc sống của người tiền sử, nằm trong cái nôi “văn hóa Hòa Bình”.
16:30 - 17/12/2021

Đây còn là nơi những người con xứ Mường tảo tần hôm sớm với ruộng nương, cần cù với nghề truyền thống giàu bản sắc văn hóa. Một ngày đến với Lạc Sơn để cùng khám phá những điểm du lịch hấp dẫn.

Lạc Sơn, xưa là Mường Vang, một trong tứ Mường lớn của tỉnh Hòa Bình. Là vùng đất có các dải núi đá vôi cùng hệ động thực vật phong phú nên từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh sống trên mảnh đất Hòa Bình nói chung và Lạc Sơn nói riêng và để lại một nền văn hóa độc đáo.

Từ những năm 20 của thế kỷ trước, các hang động trong các khối đá vôi ở Hòa Bình đã được các nhà khảo cổ học người Pháp khảo sát, khai quật và phát lộ những dấu tích cho thấy một nền văn hoá phát triển trong giai đoạn từ hậu kỳ đá cũ cho tới sơ kỳ đá mới. Một trong những hang động được khai quật, thuộc xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn là mái đá Làng Vành. 

Mái đá hôm nay vẫn nguyên sơ như hàng triệu năm đã tồn tại, nơi hàng nghìn năm về trước người Việt tiền sử đã sinh sống.

Lạc Sơn được coi là một trong những trung tâm văn hóa cổ của tỉnh Hòa Bình, giàu giàu bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mường, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, nhiều di tích lịch sử, khảo cổ, nhiều đặc sản ẩm thực núi rừng. Trong những năm gần đây, huyện Lạc Sơn đã chú trọng và từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương. Tuy vậy, du lịch ở vùng đất này vẫn chưa thực sự phát triển mạnh mà chủ yếu vẫn còn ở dạng tiềm năng.

Một ngày đến với Lạc Sơn để khám phá vùng đất cổ của xứ Mường, đã đi vào sử thi “Đẻ đất, đẻ nước”, để cảm nhận một mạch nguồn sự sống từ thời tiền sử của một nền “văn hóa Hòa Bình” vẫn âm thầm chảy mãi theo thời gian.

Việt Hoa

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.