Video Muôn màu cuộc sống

Một vẻ đẹp Cù Lao

Vẻ đẹp của thiên nhiên, của lòng người luôn là chất xúc tác đặc biệt để tạo nên những cảm xúc đẹp đẽ, khó phai mờ. Đó là một vùng sông nước đậm chất Tây Nam Bộ, nơi trời đất giao hòa. Cù Lao An Bình còn gọi là Cù Lao Minh có diện tích khoảng 60km2, bao trùm 4 xã của H. Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.
15:36 - 12/10/2021

Người miền Tây sông nước, có ai sinh ra và lớn lên ở đây mà không biết tắm sông, biết chèo ghe, biết làm vườn… Kể từ đó mà kỷ niệm dày theo năm tháng, cũng kể từ đó mà nghĩa tình với mảnh đất mình sống cũng ngày càng đậm sâu. 

Trước đây, người ta biết đến Cù Lao An Bình như một vựa trái cây và thường chỉ có những thương lái tìm đến trao đổi, mua bán mỗi mùa thu hoạch. Rồi khoảng những năm 1990, chính những người nông dân nhanh nhạy đã nhận ra điều kiện thiên nhiên tuyệt vời cùng các giá trị văn hóa bản địa đặc sắc là thứ thu hút du khách quốc tế vốn ưa thích khám phá cuộc sống dân dã miệt vườn. Người Vĩnh Long bắt đầu nghĩ đến chuyện làm du lịch ở Cù Lao An Bình. Đây cũng là một trong những tỉnh đầu tiên làm du lịch sinh thái sớm nhất ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Một sớm thức giấc trên Cù Lao An Bình bởi tiếng chim lích chích chạy đuổi nhau trong vườn, rồi tiếng ghe máy chạy lạch xạch trên con kênh trước nhà mà thấy một niềm vui len lén khẽ đến trong lòng. Hóa ra hạnh phúc không phải lúc nào cũng đến từ những thứ đo đếm được... Trong ánh ban mai trong suốt và êm ái, thấy trân quý biết bao những khoảnh khắc được thức dậy trong yên lành.

Tự hào nữa là từ những thứ bình dị xung quanh vườn nhà, người miền Tây còn chế biến nên những món ngon chỉ vùng đồng bằng sông Cửu Long mới có. Mà nào đâu phải đầu bếp được đào tạo bài bản trường lớp, nhiều khi, chính những món ăn dân dã do những người nông dân hiền hòa, chất phác một tay chuẩn bị lại hớp hồn khách phương xa. Đời sống với lối sinh hoạt của cư dân mang đậm nét văn hóa miệt vườn mộc mạc, đơn sơ đã có ảnh hưởng lớn đến phong cách ẩm thực nơi đây.

So với chiều dài lịch sử của đất nước, Tây Nam Bộ, trong đó có Vĩnh Long là vùng đất mới. Chính quá trình khai mở vùng đất này đã hình thành cho người dân Tây Nam Bộ một khẩu vị riêng với những sản vật địa phương, tính cách và sự thích nghi của cư dân trên vùng đất mới. Những cách chế biến đơn giản, dân dã không biết từ khi nào đã đi vào sách và được coi là “đặc sản” của miền Tây.

Vẻ đẹp của Cù Lao An Bình không đơn giản đến từ cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực phong phú, hấp dẫn mà còn đến từ những thứ giản dị, ấm áp như tấm lòng người dân xứ này tiếp đón khách phương xa. 

Mà cũng có khi trên hành trình ghé thăm vùng đất này, chợt gặp lại mình của một thanh xuân đã qua, trẻ trung, sống hết mình, và phóng khoáng, thấy lòng lại vui như trẻ thơ dẫu thời gian đã làm thay đổi nhiều thứ trong đời người.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.