Video Tin trong nước

Mục tiêu lớn nhất của chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chưa đạt được như kỳ vọng

Sau gần 6 năm triển khai, chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên mục tiêu lớn nhất của Quỹ là hỗ trợ phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp lại chưa đạt được như kỳ vọng.
21:59 - 18/03/2023

Mục tiêu lớn nhất của chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động,

 bệnh nghề nghiệp chưa đạt được như kỳ vọng

+ Hoạt động trong ngành sản xuất điện năng đối mặt với nhiều rủi ro về an toàn lao động nên thời gian qua đơn vị này rất quan tâm tới công tác đào tạo, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động. Tuy nhiên, vì chưa biết đến chính sách hỗ trợ hoạt động phòng ngừa từ quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN nên đơn vị đã tự đánh mất quyền lợi của mình và người lao động.

Theo quy định của chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, ngoài việc chi trả cho các trường hợp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì Quỹ còn dành 10% nguồn thu cho các hoạt động phòng ngừa như: khám sức khỏe định kỳ, giám định thương tật, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động...Tuy nhiên, thực tế sau 6 năm triển khai, chính sách này lại chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến. 

Ngoài nguyên nhân do ý thức của doanh nghiệp, người lao động thì vấn đề còn do khâu tuyên truyền, phổ biến chính sách Bảo hiểm TNLĐ, BNN. Mặc dù thời gian qua công tác này đã được các cơ quan chức năng tích cực triển khai nhưng do ngân sách còn hạn hẹp nên chưa đạt được những hiệu quả như mong muốn.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan ban ngành, người lao động và các đơn vị sử dụng lao động cũng cần chủ động hơn trong việc tiếp cận chính sách. Có như vậy chính sách Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp mới thực sự phát huy vai trò “điểm tựa” cho người lao động khi chẳng may gặp rủi ro và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, phát triển./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn