Video Tin quốc tế

Mỹ: Đàm phán trần nợ công vẫn chưa có tiến triển

Mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden và các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán về vấn đề trần nợ công nhưng đến nay gần như chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào có thể làm thay đổi đáng kể cách thức chi tiêu.
19:10 - 26/05/2023

Mỹ: Đàm phán trần nợ công vẫn chưa có tiến triển

      Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các phụ tá của ông đã tập trung gần như hoàn toàn vào việc cắt giảm một phần nhỏ ngân sách - được gọi là khoản chi tiêu tự chủ phi quốc phòng - bao gồm việc tài trợ cho giáo dục, bảo vệ môi trường, công viên quốc gia, thực thi pháp luật trong nước và các hoạt động khác.

      Khoản ngân sách đó chiếm chưa tới 15% trong số 6,3 nghìn tỷ USD mà Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ chi tiêu trong năm nay. Mục chi này từ trước đến nay thường không quá lớn và được dự đoán là sẽ thu hẹp lại trong thập kỷ tới. Mục chi này cũng không liên quan đến những nguyên nhân chính của việc tăng chi trong những năm tới: đó là các chương trình an sinh xã hội và chăm sóc sức khỏe, đang phải đối mặt với những khoản chi trả ngày càng lớn khi dân số Mỹ già đi. Đảng Cộng hòa cũng từ chối cắt giảm chi tiêu quân sự, gần bằng chi tiêu tự chủ phi quốc phòng. Do đó, các cuộc đàm phán gần như chắc chắn sẽ không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, điều có thể làm thay đổi đáng kể quá trình chi tiêu trong liên bang trong thập kỷ tới./.