Video Thế giới đó đây

Mỹ: “Nhờ” dịch Covid-19, người dân thích đi xe đạp hơn

Xe đạp “nhộn nhịp” trên các tuyến đường. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều mặt hàng ở Mỹ ế ẩm, nhưng lại ghi nhận doanh số bán xe đạp tăng. Khảo sát của Reuters với một nhà sản xuất xe đạp lớn và một loạt nhà bán lẻ cho thấy, nhu cầu xe đạp ở Mỹ đang tăng vọt.
23:09 - 26/04/2020

Anh John Donohue, một nghệ sĩ sống và làm việc ở Brooklyn, New York không có xe ô tô riêng, trước đây chưa từng đi xe đạp mà chỉ sử dụng phương tiện công cộng. Sau khi các loại phương tiện công cộng dừng hoạt động, anh mới bắt đầu mua xe đạp. 

Anh là một trong số rất nhiều người Mỹ đang đặt mua xe đạp vào lúc dịch bệnh đang hoành hành nghiêm trọng nhất. Có 2 lý do chính cho việc mua xe đạp: một là ở nhiều bang dù tình hình khá nghiêm trọng nhưng chính quyền vẫn cho phép người dân ra ngoài tập thể dục. Và đi xe đạp là một cách tập thể dục lý tưởng. 

Một phần nhu cầu nữa là của những người như anh Donohue muốn thay đổi phương tiện giao thông. 

Anh dự định sẽ sử dụng xe đạp để đi lại, chẳng hạn như đến một cửa hàng in trong thị trấn – nơi vốn trước đây anh thường tới bằng tàu điện ngầm. Anh cho biết, không biết đến bao giờ anh mới cảm thấy thoải mái khi trở lại với phương tiện công cộng. 

Có một điều chắc chắn, đó là xe đạp vẫn nằm trong danh sách ưu tiên đi lại ở Mỹ.

Theo Cục điều tra dân số Mỹ, trung bình, có khoảng 870 nghìn người Mỹ đi làm bằng xe đạp trong 5 năm từ 2017, tương đương khoảng 0,6% người lao động. Tỷ lệ này ở khu vực thành thị cao hơn với khoảng 1,1% và 20 thành phố với ít nhất 60 nghìn cư dân thì tỷ lệ này là 5%.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ lao động Mỹ sử dụng xe đạp đi làm cao hơn. Cuộc khảo sát thực hiện năm 2019 cho thấy 5% sử dụng xe đạp cá nhân, 1% sử dụng dịch vụ chia sẻ xe đạp. Dịch vụ này ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn.

Chính phủ Mỹ đã tuyên bố xe đạp là phương tiện giao thông thiết yếu, vì thế nhiều cửa hàng bán xe đạp vẫn được mở. Tuy nhiên nhiều nơi đã thay đổi cách kinh doanh. Không còn cảnh người mua kiểm tra và nhận xe trong cửa hàng mà việc này đã chuyển ra vỉa hè. 

Nhiều cửa hàng tuy doanh số tăng nhưng họ lại giảm giá cho khách hàng để bán được nhiều hơn. Và với họ, như vậy là đủ cho những ngày ảm đạm mùa dịch Covid-19.

Doanh thu của nhiều chuỗi cửa hàng thể thao lớn hay các công ty nhập khẩu và sản xuất xe đạp thời gian này đang tăng do nhu cầu sử dụng lớn loại phương tiện giao thông vừa thân thiện với môi trường, lại tránh tiếp xúc công cộng trong những ngày dịch bệnh Covid-19.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.