Video Thế giới đó đây

Myanmar: Vị sư tích cực tái chế rác nhựa

Nhận thấy lượng rác thải nhựa ở khu dân cư nơi mình sinh sống tăng vọt trong thời gian đại dịch, một vị sư có tiếng ở Yangon, Myanmar đã quyết định hành động để thay đổi thực trạng đó.
18:31 - 13/09/2020

Hòa thượng Ottamasara – trụ trì thiền viện Thabarwa, đã yêu cầu thay thế bát và đồ đựng thức ăn mà thiền viện sử dụng cho những lần phát đồ ăn cứu trợ người nghèo đói bằng nhựa tái chế.

Với sự trợ giúp của hàng chục tình nguyện viên, nhóm của ông mỗi ngày nhận được hàng nghìn chai lọ nhựa đã qua sử dụng từ cộng đồng, để tái chế thành đồ đựng thực phẩm hoặc thành các vật liệu khác như gạch sinh thái để xây dựng thiền viện. 

Nhà chức trách Myanmar không tổ chức tái chế thường xuyên, trong khi đó mỗi ngày ở Yangon có tới 2.500 tấn rác thải ra môi trường, vứt trên đường phố, sông hồ, hoặc đem đốt. Hòa thượng Ottamasara đã khởi xướng kế hoạch tái chế rác thải nhựa từ 3 tháng trước, khi ông thấy rác nhựa chất đống trên đường phố trong những lần nhà sư đi khất thực. 

Trong khuôn viên rộng hơn 3,5 héc-ta, thiền viện của hòa thượng Ottamasara tổ chức những buổi hội thảo và thực hành để xử lý rác thải nhựa. Các tình nguyện viên treo những chiếc chai nhựa lên tạo thành rèm che nắng, hay thậm chí xây tường bằng lốp xe cũ bọc rác nhựa. 

Theo ước tính của hòa thượng, đến nay ông và các tình nguyện viên đã tái chế được 2 tấn rác nhựa, tương đương khoảng 200.000 chai nhựa, tiết kiệm được khoản tiền lên tới 10.000 đô la. 

Chưa dừng lại với những gì đã làm được, vị hòa thượng này mong muốn sẽ tiếp tục sử dụng rác nhựa cho bất cứ công trình nào cần xây mới tại các thiền viện của ông, không chỉ là cách để nâng cao ý thức của cộng đồng về rác nhựa mà còn góp phần chung tay giải quyết vấn đề về rác thải nhựa đang khiến cả thế giới đau đầu./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.