Video Muôn màu cuộc sống

Na Chi Lăng - Vị ngọt của núi

Trên dãy núi đá vôi có một thứ quả ngọt thanh mát được gọi với cái tên mĩ miều “vàng mười mọc trên núi đá vôi”. Đó chính là na Chi Lăng, một thức quà của vùng đất xứ Lạng. Cuối hạ, đầu thu, trên những dãy núi đá vôi tấp nập người dân thu hoạch.

10:35 - 20/08/2023

Na Chi Lăng - Vị ngọt của núi

Chi Lăng là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Lạng Sơn, có vị trí quan trọng trong việc kết nối vùng miền cũng như phát triển giao thương, kinh tế – xã hội. Địa hình nơi đây chủ yếu là núi đá và rừng, đất sản xuất nông nghiệp ít. Từ những dãy núi khô cằn tưởng chừng như không thể canh tác, những người dân nơi đây vẫn tìm được một thứ quả phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu nơi đây. Cây na phát triển tốt trở thành sản vật đặc trưng, là cây ăn quả xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nơi đây. Hiệu quả kinh tế từ na đã giúp nhiều xã, thị trấn của huyện Chi Lăng thay đổi diện mạo, đời sống người dân ngày càng khởi sắc.

Na có thể coi là sản phẩm nông nghiệp chủ đạo, là một đặc sản nổi tiếng của huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung. Không chỉ xây dựng được thương hiệu, mang lại giá trị kinh tế lớn, na Chi Lăng còn là một tài nguyên du lịch quý giá gắn với thiên nhiên Lạng Sơn.

Để na ra quả đúng vụ, người dân phải vất vả qua nhiều tháng. Từ mùng 4 Tết, họ đã phải lên núi tỉa cành, làm cỏ, vun đất… Đến tháng 4, tháng 5, tháng 6 là thời điểm để bón phân thúc lộc, thúc quả. Phải đến tháng 8 những quả na mới có thể được thu hoạch và mang ra chợ bán. Để thu hoạch na, những người nông dân phải leo núi từ rất sớm 4-5h sáng hái cho kịp những thúng na mang ra chợ bán.

Năm 2017, na Chi Lăng lọt vào top 50 trái cây đặc sản Việt Nam, được vinh danh Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam. Năm 2018, na Chi Lăng được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam vinh danh và trao cúp vàng chứng nhận sản phẩm na Chi Lăng trong top 10 thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam./.

Xem lại: Bản Mường Xóm Mỗ - Nơi lưu giữ vẻ đẹp hoang sơ

Xem lại: Xuân biên cương