Video Phóng sự VOV

Nâng cao tính chủ động của các địa phương đảm bảo phương châm “Bốn tại chỗ” trong phòng chống thiên tai

Trong phòng chống thiên tai, phương châm "Bốn tại chỗ" bao gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ.
18:41 - 17/11/2022

Đây là phương châm phòng chống thiên tai đã được hình thành từ năm 1967 và hiện được triển khai rộng rãi tại các địa phương, đặc biệt là trong công tác hộ đê. 

Để bảo đảm hiệu quả thực hiện, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu PCTT trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, phương châm 4 tại chỗ phải được chuẩn bị theo hướng đa dạng, linh hoạt, khả thi và đồng bộ với kế hoạch, phương án PCTT của các cấp, các ngành và từng lĩnh vực; phù hợp với đặc thù thiên tai ở từng vùng. 4 tại chỗ phải được chuẩn bị phù hợp với từng loại hình thiên tai. 

Không những thế, thời gian gần đây, phương châm 4 tại chỗ đã lan tỏa đến các lĩnh vực khác như phòng, chống dịch bệnh (phòng chống đại dịch Covid-19), xử lý sự cố giao thông đường bộ trong thiên tai, khôi phục sản xuất nông nghiệp sau mỗi đợt thiên tai... Với những kết quả đã đạt được trước yêu cầu của thực tiễn, phương châm 4 tại chỗ sẽ tiếp tục lan tỏa đến nhiều lĩnh vực khác, để góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

Đối với địa bàn tỉnh Quảng Nam-Nơi thường xuyên hứng chịu nhiều trận bão lũ lớn mỗi năm, hơn ai hết tinh thần “4 tại chỗ” đã được các cấp chính quyền và người dân nhận thức đầy đủ. Rút kinh nghiệm qua các trận bão lũ lịch sử, đa phần người dân vùng trũng thấp, ven biển Quảng Nam đều không trông chờ vào các lực lượng cứu giúp mà tự giác di dời không có những dấu hiệu bất thường của thời tiết và cảnh báo từ cơ quan chức năng.

Thực hiện: Lan Anh 

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.