Video Muôn màu cuộc sống

Nét đẹp tà áo dài xứ Huế

Được lắng nghe hơi thở của thời gian, của quá khứ và những giá trị văn hóa, nghệ thuật trên những chiếc áo mềm mại... những tà áo dài truyền thống đã đi vào đời sống của người dân, đi vào nhịp sống của mọi thời đại.
16:51 - 11/01/2022

Một trong nhà thiết kế áo dài nổi tiếng của Huế là anh Viết Bảo. Anh dành cả tuổi xuân của mình với chiếc tà áo dài, từ cổ phục cho tới cách tân. Tất cả đều là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận trong cuộc đời làm nghề của anh Viết Bảo. Tình yêu với chiếc áo dài truyền thống như thôi thúc trái tim anh, phải làm sao để khôi phục lại những giá trị của những chiếc áo dài cổ phục, hay làm thế nào để thiết kế lên những bộ sưu tập áo dài hiện đại, làm mãn nhãn người xem tại những show diễn trong nước và quốc tế. 

Anh đồng thời cũng là đạo diễn của nhiều show áo dài, là người có nhiều bộ sưu tập giới thiệu tại Festival Áo dài từ 2008 đến 2019 cùng nhiều sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước.

Để có những thành quả đó, ngoài tài năng của mình, người thiết kế phải có sự am hiểu, kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa của dân tộc. Cách mà nhà thiết kế Viết Bảo thổi hồn cho những chiếc áo dài là tổng hợp cả quá trình tìm hiểu, nghiên cứu ý nghĩa, giá trị lịch sử, văn hoá của từng chi tiết hoa văn đưa vào từng chiếc áo. 

Có lẽ, mỗi một nơi trong đại nội Huế đều trở nên quen thuộc với anh Viết Bảo, vẻ đẹp lịch sử, văn hóa nơi đây dường như thôi thúc anh tìm về quá khứ, lắng nghe hơi thở của thời gian, rồi thổi hồn vào trong từng chiếc áo. Để gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, đồng thời, không ngừng sáng tạo ra những mẫu áo dài cách điệu phù hợp với cuộc sống và quan niệm thẩm mỹ hiện đại.

Việc may những chiếc cổ phục được sử dụng trong hoàng cung khi xưa cũng khó hơn so với áo dài bình thường. Đòi hỏi người thợ có tay nghề cao, am hiểu về tính chất của từng chiếc áo. Người ta vẫn thường nói, tới Huế là tới xứ sở của áo dài, có rất nhiều tiệm may chỉ mất 1 ngày để hoàn thành xong một chiếc áo dài cho khách du lịch, và tất nhiên, dù sản phẩm được thực hiện trong thời gian ngắn nhưng lại luôn làm hài lòng khách hàng từ phom dáng cho tới từng đường kim mũi chỉ.

Chiếc áo dài đã đi cùng lịch sử đất nước, với mảnh đất Huế thương qua những chặng đường dài nhiều thăng trầm, thay đổi. Dẫu vậy, dù ở thời đại, thời kỳ nào, thì chiếc áo dài vẫn luôn thể hiện cho sự thanh cao, trang nhã, lịch thiệp. Mặc chiếc áo dài, người phụ nữ trở nên dịu dàng, mềm mại, kín đáo nhưng cũng rất quyến rũ. 

Trong mỗi dịp đầu năm mới, khi tiết trời xuân sang, trong không khí trong lành của trời đất, được khoác lên trang phục áo dài truyền thống, ai ai cũng sẽ có cảm nhận sự trang trọng, thanh cao và đầy tự hào bản sắc rất riêng của mảnh đất, con người xứ Huế và của cả dân tộc Việt Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.