Video Tin trong nước

Ngành nào lơ là, không thực hiện quyết liệt phòng chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm

Bắt đầu thời kỳ cao điểm của làn sóng dịch Covid-19 mới, số ca nhiễm số người chết, số địa phương có ca nhiễm đang tăng. Tuy nhiên, cần bình tĩnh, đưa ra giải pháp tốt hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, 14 địa phương có ca nhiễm sáng nay.
12:36 - 07/08/2020

Với tinh thần quyết liệt, không chủ quan, lơ là, Thủ tướng nhấn mạnh địa phương nào, ngành nào lơ là, không thực hiện quyết liệt sẽ bị xử lý nghiêm. Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch. Huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, vật lực để phòng chống dịch tốt nhất, nhất là những trung tâm dịch được xác định như Đà Nẵng, tiếp theo là Quảng Nam. Làm sao máy móc, thiết bị, sinh phẩm chống dịch không được thiếu thốn; nguồn nhân lực, nhất là các chiến sĩ áo trắng có thể có mặt kịp thời hơn, tập trung hơn. 

Kỳ thi đã cận kề, công tác tổ chức đã được thực hiện nhiều khâu. Vai trò của các địa phương, trách nhiệm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế trong công tác này là hết sức quan trọng. Thủ tướng yêu cầu phải có phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn nhất, tốt nhất, bảo đảm không lây nhiễm đối với thí sinh, người nhà, giáo viên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế đợt dịch lần này là từ thành phố Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất là tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng như Nội thận tiết niệu, Hồi sức tích cực, Nội thần kinh trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện tại ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại Đà Nẵng trong dịch đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau, phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây nhiễm cho người quen thông qua tiếp xúc, lây qua các sự kiện như đám ma, đám giỗ, đám cưới, trong hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.