Video Tin trong nước

Ngành Y tế vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ

Ngành Y tế đang không những đã đạt mà còn vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta cùng nhìn lại một số thành tựu nổi bật của ngành Y tế nước nhà trong năm qua.
18:58 - 27/02/2023

Ngành y tế nước ta đang trải qua một giai đoạn hết sức khó khăn. Sau 2 năm bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, năm 2022, ngành y tế tiếp tục gặp nhiều sóng gió với những vấn đề vướng mắc ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Dù vậy, ngành y tế không những đã đạt mà còn vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúng ta cùng nhìn lại một số thành tựu nổi bật của ngành y tế nước nhà trong năm qua.

Theo Bộ Y tế, năm 2022, tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế ngày càng tăng, tạo sức ép rất lớn lên công tác quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động lớn đến sự phục hồi, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân.
Trên thế giới, đầu năm 2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các nhà khoa học và các quốc gia đều nhận định dịch Covid-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023 và có thể xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Việc bao phủ vaccine và có thuốc điều trị giúp giảm số ca nặng, tử vong, giảm tỉ lệ mắc. Do vậy, đã có nhiều quốc gia thay đổi chiến lược ứng phó dịch bệnh từ cố gắng dập tắt dứt điểm sang sống chung an toàn với dịch bệnh.
Tại Việt Nam, nhờ chiến lược tiêm phủ vaccine hiệu quả, dịch bệnh được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, nhờ đó, cả nước đã chuyển sang giai đoạn "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. Việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 là yếu tố then chốt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các kế hoạch phục hồi toàn diện nền kinh tế. Thành tích của ngành y tế trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đánh giá cao.
Cùng với việc kiểm soát được dịch Covid-19, ngành y tế đã ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh khách, không để “dịch chồng dịch”. Đặc biệt, ngành y tế đã đạt và vượt cả 3 nhiệm vụ chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao cho năm 2022, gồm chỉ tiêu về bác sỹ đạt 11,5/ 1 vạn dân (vượt so với chỉ tiêu giao là 9,4 bác sĩ), về số giường bệnh đạt 31/ 1 vạn dân (vượt so với chỉ tiêu giao là 29,5 giường bệnh) và tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,03% dân số (đạt chỉ tiêu được giao là 92% dân số)
Trên cơ sở đó, Quốc hội và Chính phủ tiếp tục giao nhiệm vụ chỉ tiêu cao hơn cho ngành y tế trong năm 2023, nâng số bác sỹ lên 12/ 1 vạn dân, số giường bệnh lên 32/ 1 vạn dân và tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế nâng lên 93,2%.
Năm 2023, Bộ Y tế cũng đặt mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến; tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; nâng cao đời sống cho cán bộ y tế giảm tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc. Song nhiệm vụ trước mắt là giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế tại nhiều bệnh viện hiện nay. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng cấp thiết mà Thủ tướng Chính phủ giao cho ngành y tế tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác y tế năm 2023 mới đây.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp...