Video Phóng sự VOV

Nghệ nhân gìn giữ và phát huy nghề làm gốm Bát Tràng

Kế nghiệp cha ông 16 đời làm nghề gốm, nghệ nhân Nguyễn Văn Bình mang đến một hình ảnh mới cho Bát Tràng - một Bát Tràng không chỉ được biết tới những sản phẩm tiêu dùng trong gia đình mà còn là các tác phẩm điêu khắc, hội họa và gốm nghệ thuật.
16:14 - 27/10/2020

Sinh ra và lớn lên ở làng nghề gốm Bát Tràng, theo cha làm gốm từ khi còn nhỏ, những câu chuyện về làng nghề gốm cứ in hằn trong ký ức của người nghệ nhân. Trên bến, dưới thuyền, nơi mà người dân tứ xứ đổ về Bát Tràng để nhập hàng mang đi các tỉnh và cả nước ngoài tiêu thụ, ông cứ say sưa kể lại cho con cháu, các lớp kế cận trong làng. 

2 bức tượng đặt tại đình, nơi mà bất cứ ai tới làng buôn bán đều phải đến trình trước khi vào làng, là hai bức ông tự tay dựng thay thế cho 2 pho tượng hỏng cách đây 20 năm. 

Đình, chùa gắn với đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Cũng vì vậy, ông luôn tâm niệm mình cần phải làm phong phú thêm đời sống của người dân và những bức tượng ông làm luôn chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Sinh ra ở Bát Tràng, người nghệ nhân đã tìm cho mình một hướng đi riêng, sử dụng chất liệu đất làm gốm để tạo nên những tác phẩm điêu khắc và hội họa. 

Dù không học bất cứ trường lớp nào nhưng với đam mê và máu nghề sẵn có trong mình, ông đã tạo dựng nhiều tác phẩm điêu khắc nổi tiếng như các tác phẩm điêu khắc đôi rồng bằng gốm sứ lớn nhất Việt Nam đặt ở Hồ Tây, đôi ông hộ pháp ở làng Bát Tràng, bức tượng Chopin bằng đá xanh tại Vườn Cam, Hà Nội… 

Tượng Chopin đã được Nhà nước Ba Lan ghi nhận, đánh giá cao về giá trị nghệ thuật, Bộ Ngoại giao Ba Lan tặng bằng khen cho ông vì những đóng góp nâng cao tình hữu nghị giữa hai nước.

Cả cuộc đời gắn bó với nghề làm gốm, nhưng chưa bao giờ ông ngừng học hỏi, học bạn, học thầy, để tiến bộ về nghề và có góc nhìn nghệ thuật, nâng tầm giá trị của tác phẩm. 

Mai Lan - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.