Video Tin trong nước

Nghị quyết 02 – Tạo động lực cho sự trở lại của khu vực kinh tế tư nhân

Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh mà Chính phủ ban hành ngay từ đầu năm được kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” giúp vực dậy hoạt động đầu tư tư nhân, thoát khỏi tình trạng ảm đạm hiện nay.
16:36 - 02/02/2024

Nghị quyết 02 – Tạo động lực cho sự trở lại của khu vực kinh tế tư nhân

Trong giai đoạn 2013 -2023, kinh tế tư nhân dần chiếm đến 60% tổng lượng vốn đầu tư của Việt Nam, chính vì thế, khi đầu tư tư nhân sụt giảm nghiêm trọng do khó khăn kéo dài 3 năm qua đã khiến cho GDP cả nước bị kéo giảm. 

Viện nghiên cứu Kinh tế Quản lý Trung ương (CIEM) cho biết, có những thời điểm cứ 100 doanh nghiệp thành lập mới thì có 169 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Chỉ số sản xuất nhà quản trị mua hàng PMI ngành sản xuất Việt Nam liên tiếp giảm dưới mức 50 điểm - mức chỉ số trung bình, cho thấy hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi khó khăn khách quan kéo dài thì ở trong nước, môi trường kinh doanh thiếu thuận lợi, vướng mắc, bất cập, chồng chéo trong quy trình, thủ tục hành chính lại càng khiến hoạt động sản xuất, đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp “bi đát” hơn.

Nghị quyết 02 được Chính phủ ban hành ngay đầu năm nay với trọng tâm cải thiện môi trường kinh doanh được coi là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu cho doanh nghiệp, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. 

Nghị quyết 02 cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra áp lực để các bộ, ngành địa phương có sự thay đổi vì doanh nghiệp, vì sự phát triển chung. Bởi để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, vai trò chủ đạo là sự quan tâm của người đứng đầu các bộ ngành và địa phương; trong rất nhiều vấn đề liên quan đến doanh nghiệp, những lĩnh vực nào được bộ ngành, địa phương quan tâm thì lĩnh vực đó có sự chuyển biến tích cực.

Thực hiện: Vũ Đào - Ngọc Toàn