Video Tin trong nước

Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch covid-19 là một sáng kiến lập pháp đặc biệt

Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 của Quốc hội khóa 15 và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30.
20:50 - 07/01/2023

Nghị quyết 30 về phòng, chống dịch covid-19 là một sáng kiến lập pháp đặc biệt

Nhắc lại bối cảnh ra đời của Nghị quyết 30 – khi mà đại dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội của nước ta, đa số đại biểu đều cho rằng, Nghị quyết ra đời đã đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường, đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân.

Nêu thực tế về việc nhiều địa phương địa phương, đơn vị gặp khó khăn khi thanh, quyết toán kinh phí phòng chống dịch; các địa phương cũng không thể mua hàng hóa đã tạm ứng để trả lại cho doanh nghiệp hoặc không có cơ chế thanh toán đặc biệt để hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp, nhiều đại biểu đề nghị, cần có cơ chế đặc biệt, đặc cách về giá, chỉ định thầu để tháo gỡ khó khăn, hạn chế cho địa phương, doanh nghiệp.

Cũng liên quan tới việc chậm thanh toán cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị, cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân chậm thanh toán cho phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Một số ý kiến cũng cho rằng, hiện các quốc gia trên thế giới xem vấn đề hậu Covid-19 là một trong những ưu tiên cần giải quyết sớm. Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện cũng đã tổ chức đơn vị chăm sóc cho bệnh nhân hậu COVID-19. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ và Chính phủ cần phải tạo ra một cơ chế hiệu quả hơn nữa trong việc hợp tác, nghiên cứu về hậu Covid-19.

Cũng tại phiên thảo luận, trả lời câu hỏi của đại biểu về nguyên nhân chưa hoàn thành thanh toán chi phí và các việc triển khai thực hiện trong thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, do đây là lần đầu tiên có một đại dịch như này, số lượng người mắc cao, nhiều tình huống phát sinh khó dự đoán. Các cơ quan vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Do đó, việc lập các giấy tờ, thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn.

          Về việc tổng kết và đưa ra thành những bài học kinh nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành, địa phương để tổng kết 3 năm trong công tác phòng chống dịch để từ đó đánh giá những mặt làm được những mặt chưa làm được, nguyên nhân, tồn tại và đặc biệt là những bài học kinh nghiệm cho thời gian tới.

Thực hiện: Huy Vinh - Chí Phương