Video Thế giới đó đây

Nghiên cứu cá nhà táng bằng trí thông minh nhân tạo

“Machine Learning”- một loại trí thông minh nhân tạo, đang là công cụ đắc lực giúp các nhà nghiên cứu nghiên cứu về cá nhà táng.
16:19 - 17/03/2021

Từ những năm 1980, bà Lisa Steiner đã chụp ảnh đuôi của các loài có nguy cơ tuyệt chủng, cố gắng ghép chúng với những lần quan sát khác của cùng một cá thể để tìm ra các tuyến đường di cư và quy mô quần thể của chúng.

Theo bà Steiner, với cơ sở dữ liệu ngày càng phát triển gồm khoảng 8.000 con cá nhà táng, việc đối sánh chúng bằng mắt thường ngày càng trở nên khó khăn. 

Công việc này hiện đang được thực hiện nhanh hơn và chính xác hơn nhờ một chương trình máy tính do Công ty Amazon Web Services (AWS) và Tập đoàn công nghệ chuyển đổi số Capgemini phát triển. 

Chương trình này học cách nhận ra hình dạng độc đáo trên đuôi của cá nhà táng, đặc điểm nhận diện độc nhất của từng cá thể cá nhà táng, giống như dấu vân tay trên người.

Thuật toán cũng đang học cách nhận ra cá nhà táng ngay cả khi đường viền của đuôi đã thay đổi một chút do hao mòn.

Chương trình Fluketracker (theo dấu đuôi cá nhà táng), sử dụng thị giác máy tính AWS để sắp xếp và đối sánh các hình ảnh ở tốc độ cao, đã giúp bà Steiner xác định được hơn 200 cá thể động vật mới.

Nhà nghiên cứu Steiner cho biết mục tiêu cuối cùng là biến đây trở thành nguồn mở để các nhà khoa học cũng như người dân có thể tải lên các bức ảnh về đời sống sinh vật biển để giải trí và giúp nghiên cứu khoa học.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.