Video Tin trong nước

Người dân Thủ đô thức trắng đêm xếp hàng chờ đăng kiểm xe

Hàng loạt các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội bị đóng cửa, dẫn đến lượng ô tô dồn về các trung tâm còn lại quá tải. Để có thể đăng kiểm xe, những ngày qua nhiều chủ xe phải thức trắng đêm để đợi đăng kiểm.
14:50 - 10/03/2023

Hà Nội: Người dân thức trắng đêm xếp hàng chờ đăng kiểm xe

     4 ngày nay, anh Đỗ Văn Nho đã “cắm chốt” ở trước cửa Trung tâm Đăng kiểm 29-16D Sài Đồng này.

      Mọi hoạt động ăn ngủ cũng thực hiện ngay trên xe bởi nếu dời đi thì sẽ có xe khác chen vào ngay lập tức.

     Cùng hoàn cảnh như anh Nho là hàng trăm tài xế khác.

     Nhiều người phải xếp hàng ra tận gần Quốc lộ 5 bởi trước cửa Trung tâm không còn chỗ.

     Tất cả đều ngán ngẩm vì không biết đi đâu để kiểm định xe, khi hầu như tất cả trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh xung quanh Hà Nội còn hoạt động đều trong tình trạng quá tải, trong khi các xe đều đã hết hạn hoặc sắp hết hạn kiểm định. Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm khuyến khích người dân đưa xe sang các tỉnh lân cận để kiểm định. Tuy nhiên, theo nhiều người thì Trung tâm đăng kiểm các địa phương khác cũng trong tình trạng như Hà Nội.

     Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được hơn 1 nghìn xe, một tháng kiểm định được gần 31 nghìn xe, trong khi số lượng ô tô tới hạn kiểm định trong tháng 3 này là 76 nghìn xe. Điều đó đồng nghĩa với việc tình trạng người dân phải xếp hàng dài ngày này qua ngày khác để được đăng kiểm sẽ còn kéo dài.

     Số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bị đóng cửa ngày càng nhiều, việc chậm đăng kiểm xe ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân và cả nền kinh tế nên không thể chần chừ mà cần những giải pháp nhanh, mạnh để giải tỏa. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân.

     Các chuyên gia đề xuất, trước mắt cần cho giãn thời hạn đối với xe đến kỳ đăng kiểm hoặc lực lượng chức năng không dừng phạt xe vừa quá hạn đăng kiểm… Tuy nhiên việc này chỉ mang tính giải pháp trước mắt còn về lâu dài cần phải có sự phối hợp giữa các bộ ngành để vừa đảm bảo quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp nhưng cũng phải phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành./. 

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng