Video Muôn màu cuộc sống

Người giữ lửa nghề làm gỗ Đồng Kỵ

Từ kiến thức mình học được ở trong trường, từ thầy, từ bạn học, bạn hàng mà trong hơn 10 năm, doanh nhân Vũ Thị Mai đã đưa thương hiệu đồ gỗ Hướng Mai và làng nghề gỗ Đồng Kỵ tới khắp mọi vùng miền của tổ quốc và vươn ra thế giới.

14:53 - 11/03/2024

Người giữ lửa nghề làm gỗ Đồng Kỵ

Sau 20 năm, nỗ lực không ngừng, bà Vũ Thị Mai đã trải qua hàng chục khóa học kinh doanh, quản lý doanh nghiệp ở các trường đại học danh tiếng như Đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế Quốc dân, ở tuổi 52, bà đã giành được bằng tiến sỹ danh dự chuyên ngành kinh tế của trường đại học Apollos tại Mỹ.

Nhờ có sự học hỏi, chăm chỉ, miệt mài lao động mà sản phẩm đồ gỗ gia đình sản xuất đã theo kịp xu thế thị trường mà vẫn giữ hồn cốt của làng nghề Đồng Kỵ, không chỉ làm giàu cho bản thân mà bà còn góp phần truyền lửa cho người dân của làng nghề.

Gia đình có truyền thống làm đồ gỗ, ngay từ nhỏ, bà đã rất hiếu học, cho dù chỉ được học hết cấp 2 nhưng bà thường xuyên dành thời gian đọc sách. Niềm đam mê đọc sách, cùng những kiến thức cha truyền đạt, đã hun đúc lên cho bà khát khao học tập để không chỉ là người thợ thông thường mà phải phát triển thành mô hình doanh nghiệp, sản phẩm đồ gỗ phải mang tính thương mại.

Cũng chình từ kiến thức bà học được ở trong trường, từ thầy, từ bạn học, bạn hàng mà trong hơn 10 năm, bà đã đưa thương hiệu đồ gỗ Hướng Mai và làng nghề gỗ Đồng Kỵ tới khắp mọi vùng miền của tổ quốc và vươn ra thế giới. Chỉ có tri thức mới giúp người dân làng nghề đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng và đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trong thời đại mới. Đưa khoa học kỹ thuật, thay đổi mẫu mã phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, nhưng vẫn giữ được bản sắc, hồn cốt của nghề làm gỗ trong từng sản phẩm, bà đã giữ lửa nghề ở Đồng Kỵ. Bà góp công khôi phục, gìn giữ và phát triển nghề làm gỗ Đồng Kỵ từ việc không ngừng học hỏi để phát triển bản thân, làm giàu cho gia đình và người dân làng nghề làm gỗ Đồng Kỵ.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành