Video Làng nghề Việt

Người La Chí giữ gìn nghề trồng bông dệt vải

Giữa những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt, người La Chí trồng xen những ruộng bông. Từ bông trắng như mây, người phụ nữ La Chí dệt nên những vạt áo chàm. Nét văn hóa truyền thống ấy được người La Chí gìn giữ, tự hào và nâng niu.


19:07 - 05/03/2023

Người La Chí giữ gìn nghề trồng bông dệt vải

Người La Chí nói chung, người La Chí ở huyện Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang nói riêng là một trong số ít các dân tộc còn giữ được nghề trồng bông dệt vải truyền thống. Không chỉ dừng lại ở việc bảo tồn, nghề trồng bông dệt vải còn là một nghề truyền thống, một nếp sinh hoạt, một thói quen trong các bản làng của người La Chí. Ở đây, trong cuộc sống hằng ngày, người ta vẫn mặc những bộ trang phục được dệt bằng bông, nhuộm chàm cho chính tay các mẹ, các chị làm nên.

người La Chí có tập quán sống ở vùng núi cao, khan hiếm về nguồn nước. Đây cũng có thể là một lí do để người La Chí chọn cây bông, bởi giống cây này dễ tính, không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, đặc biệt lại có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện tự nhiên khắc nghiệt. Tuy nhiên, người La Chí lại luôn dành ra thửa nương tốt nhất, màu mỡ nhất cho việc trồng bông. Chừng đó đủ để thấy trong đời sống của dân tộc này, nghề trồng bông dệt vải quan trọng đến nhường nào.

Mỗi năm người La Chí chỉ trồng được 1 vụ bông kéo dài trong khoảng 5 tháng. Tháng 9, mùa bông nở trắng cũng là mùa lúa vàng, thế nên các nhà thường tranh thủ tập trung nhân lực đi thu hoạch bông trong vài ngày cho xong rồi còn đi gặt. Người ta cũng tranh thủ những ngày mùa thu này khi trời còn nhiều nắng, mang bông đi phơi, lọc ra bông đẹp, bông xấu để thuận tiện cho những công đoạn về sau.


Thực hiện: Nguyên Hạnh - Trọng Đại


Mời QVVCB đón xem những nội dung khác trong chương trình "Làng nghề Việt" tại đây.