Video Thế giới đó đây

Nguyên nhân khiến ngọn núi đẹp nhất thế giới bị nứt vỡ

Băng vĩnh cửu trong lõi ngọn núi đẹp nhất thế giới Matterhorn nằm giữa Thụy Sỹ và Italia đang bắt đầu tan, khiến cho lớp băng bao phủ đỉnh núi giảm dần, với một số phần trên bề mặt bị nứt vỡ.
14:44 - 26/07/2019

Nằm ở độ cao 4.480m, Matterhorn là một trong những đỉnh núi dễ quan sát nhất trên thế giới và là khát khao chinh phục của rất nhiều nhà leo núi táo bạo. Tuy nhiên, do lõi của ngọn núi này bắt đầu tan chảy khiến nguy cơ sạt lở tăng, việc chinh phục ngọn núi trở nên rất nguy hiểm. Những ngọn núi khác thuộc dãy Alps, các chuyên gia cũng đã ghi nhận được hiện tượng tan băng ở đỉnh núi và sự mỏng đi của lớp băng vĩnh cửu do nhiệt độ trái đất tăng. Hiện nay, các nhà khoa học cho rằng việc nhiệt độ tăng cũng đang thúc đẩy sự phân rã của bản thân cấu trúc ngọn núi.
Bên cạnh đó, hoạt động leo núi đang bị ảnh hưởng một cách tiêu cực do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, và vấn đề này không phải là chỉ của riêng ngọn Matterhorn. Theo một nghiên cứu gần đây, các mảng băng của ngọn Everest đang tan chảy và biến mất dần. Ngọn Everest và những đỉnh núi xung quanh đó đang ngày càng trở nên ô nhiễm và ấm hơn; trong khi các tảng băng trên đó đang tan ra với một tốc độ đáng báo động, gây nguy hiểm cho các nhà leo núi tương lai./.