Video Tin quốc tế

Nguyên nhân khiến Nhật Bản thiếu trứng ăn trầm trọng

Gần 1/3 nhà hàng lớn ở Nhật Bản buộc phải ngừng phục vụ các món ăn có trứng trong bối cảnh thiếu hụt mặt hàng này trên toàn quốc do đợt bùng phát cúm gia cầm mới nhất.
11:25 - 09/04/2023

Nhật Bản: Thiếu trứng ăn trầm trọng do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm

Theo một khảo sát do công ty nghiên cứu hàng đầu Nhật Bản Teikoku Databank mới công bố, ít nhất 28 trong số 100 công ty và nhà hàng lớn của Nhật Bản hiện đã loại bỏ trứng khỏi thực đơn của họ. Nguyên nhân khiến các nhà hàng phải đưa ra quyết định này là do tình trạng thiếu trứng trên toàn quốc và giá trứng tăng cao khi Nhật Bản đang phải đối mặt với một trong những mùa cúm gia cầm tồi tệ nhất.

Nhiều người tin rằng ngày càng có nhiều công ty thực phẩm và đồ uống có khả năng điều chỉnh thực đơn của họ và sử dụng ít trứng hơn để đối phó với tình hình hiện tại.

Một số nhà hàng được cho là đang chọn cắt giảm việc sử dụng trứng trong khẩu phần phục vụ, trong khi một số công ty cung cấp thực phẩm tìm cách phát triển sản phẩm thay thế trứng làm chủ yếu từ thực vật.

Trong khi đó, dịch cúm gia cầm H5N1 độc lực cao đã được xác nhận tại các trang trại gà ở thành phố Chitose thuộc tỉnh cực bắc Hokkaido, khiến khoảng 390.000 con gà mái bị tiêu hủy.

Hiện tại, giá bán buôn trứng loại vừa ở Tokyo đã tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức cao nhất kể từ năm 1993./.