Cẩm nang du lịch

Ghé thăm Morioka, top 2 điểm đến đặc sắc năm 2023 do New York Times bình chọn

14:12 - 08/02/2023
Cách Tokyo vài giờ đi tàu cao tốc, thành phố nhỏ Morioka (Nhật Bản) mới đây đã được chọn làm một trong những điểm đến đáng ghé thăm năm 2023 chỉ sau London (Anh).

Nhật Bản được biết đến là điểm du lịch đáng mơ ước của nhiều người. Vậy nên không có gì lạ khi tờ New York Times xếp một trong những thành phố của đất nước mặt trời mọc ở vị trí thứ hai trong danh sách 52 điểm đến nên ghé thăm năm 2023.

Tuy nhiên, tờ báo không khuyên độc giả đến thăm Tokyo hay Osaka rực rỡ ánh đèn, cũng không phải ngồi đền và những địa danh đáng nhớ tại cố đô Kyoto. Thành phố nhỏ Morioka nằm tại tỉnh Iwate là cái tên được nhắc tới.

Thành phố Morioka. Ảnh: Shutterstock

Nhiều quan chức địa phương chịu trách nhiệm quảng bá bày tỏ sự kinh ngạc trước thông tin này. Giám đốc Sở Du lịch thành phố, Norie Hatayama chia sẻ: “Thật bất ngờ vì chúng tôi không biết trước gì về thông tin ghi trong bài báo. Tuy nhiên, chúng tôi cũng thấy vui mừng vì công sức của thành phố và các doanh nghiệp địa phương trong nỗ lực thu hút khách du lịch đã được ghi nhận”.

Thành phố Morioka nằm ở nơi hợp lưu của 3 con sông với sông Kitakami chảy về phía nam. Được bao quanh bởi những dãy núi sừng sững, nổi bật với ngọn núi lửa Iwate nằm ở phía tây bắc, thành phố này là nơi cư ngụ của gần 290.000 người dân.

Khung cảnh mùa thu tại Công viên Iwate ở Morioka. Ảnh: Shutterstock

Bài viết trên tờ New York Times mô tả Morioka là nơi không quá đông đúc, lý tưởng cho du khách tự do khám phá. Đây cũng là địa điểm lưu giữ nhiều di tích, đáng chú ý phải kể đến các quán trọ truyền thống và những tòa nhà thời Taisho (1912-1926). Sắp tới, thành phố cũng có kế hoạch xây dựng lại Lâu đài Morioka từng thuộc về gia tộc Nanbu hùng mạnh một thời.

Tác giả bài báo cũng đề cập một quán cà phê biểu diễn nhạc jazz suốt 40 năm, hay nhà hàng phục vụ món mì kiều mạch wanko, khu suối nước nóng nổi bật. Tuy nhiên, Giám đốc Hatayama cho biết người viết đã bỏ lỡ một số địa điểm đặc sắc như Morioka Machiya Monogatari Kan - một nhà máy rượu sake, nay được tái sử dụng làm bảo tàng.

Morioka Machiya Monogatari Kan - một nhà máy rượu sake, nay được tái sử dụng làm bảo tàng. Ảnh: Sở Du lịch Morioka

Cũng theo Giám đốc, để có được trải nghiệm trọn vẹn, du khách nên nếm thử món mì lạnh Morioka reimen được phục vụ cùng nước dùng làm từ thịt bò; hoặc Morioka jajamen - món mì ăn kèm với tương miso đặc trưng. Cùng với mì kiều mạch wanko, những món này tạo thành “ba món mì tuyệt hảo của Morioka”.

Món mì ăn kèm với tương miso Morioka jajamen. Ảnh: Sở Du lịch Morioka

Theo chính quyền thành phố Morioka, trong 11 tháng đầu năm 2022, Morioka ghi nhận 4.690 khách du lịch nước ngoài. Thấp hơn nhiều so với thời điểm trước COVID-19. Tuy nhiên, bài báo trên tờ New York Times đã có những tác động tích cực. Thời gian gần đây, các điểm tham quan, cửa tiệm được đề cập trong bài báo đón lượng lớn khách ghé thăm và hẹn trước.

Cùng với sự gia tăng lượng khách du lịch trong và ngoài nước, chính quyền Morioka đang lên kế hoạch triển khai bản đồ và sách hướng dẫn tham quan thành phố dạng đa ngôn ngữ.

“Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách nước ngoài” - Hatayama hào hứng cho biết - “Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều khách du lịch ghé thăm Morioka hơn, dù là lần đầu hay quay lại đây”.

PHƯƠNG LINH (THEO SCMP)