Video Muôn màu cuộc sống

Nhà tù Phú Quốc: Dấu tích một thời không thể quên

Nếu như cảnh biển đảo ở Phú Quốc cho đem lại sự bình yên và trải nghiệm độc đáo, thì nhà tù Phú Quốc lại là một khoảng lặng trong tâm hồn khi mà nơi đây mang đậm dấu ấn của một thời kỳ lịch sử huy hoàng, nhưng đầy rẫy những đau thương.
19:41 - 28/09/2022

Nhà tù Phú Quốc có quá trình hình thành khá dài. Vốn là một trại giam do Pháp xây dựng năm 1946 có tên là Căng Cây Dừa, dùng để giam giữ những người Việt yêu nước, nhưng khi Mỹ gia tăng sự can thiệp vào chiến sự ở Việt Nam, chính quyền Sài Gòn cho xây dựng Nhà lao Cây Dừa, hay còn gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc. 

Thời kỳ Chiến tranh Đông Dương, Nhà lao Cây Dừa là trại giam trung tâm toàn Việt Nam Cộng Hoà. Tại đây giam giữ hơn 32.000 tù binh, tính cả tù nhân chính trị nhiều thời kỳ có thể lên đến 40.000 người. 

Năm 1972, Nhà tù được chia thành 12 khu được đánh số từ 1 đến 12 (khu 13 & 14 đến cuối năm 1972 mới được xây dựng). Mỗi khu có sức chứa khoảng 3000 tù binh. Mỗi khu lại được chia thành nhiều phân khu, thường là 4 phân khu. Mỗi phân khu chứa 950 tù binh. Nhà tù do 3 tiểu đoàn quân cảnh canh giữ là 7, 8, 12.

Trong hàng chục nghìn tù binh đã từng bị giam giữ, nhiều người mãi nằm lại nơi đây, nhưng có những người may mắn sống trở về. Nhưng dù ở đâu thì có lẽ nỗi ám ảnh vẫn còn đọng lại trong mỗi người, trong những hình ảnh, câu chuyện lịch sử.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.