Video Thế giới đó đây

Nhật Bản: "Kính lúp" trí tuệ nhân tạo giúp đánh giá chất lượng cá ngừ

Nhìn khúc cá để đánh giá chất lượng thịt cá ngừ là điều không phải ai cũng có thể làm, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến việc đi lại bị hạn chế. Và đó chính là lúc những ý tưởng như chiếc “kính lúp” soi cá ngừ giúp người mua thẩm định được chất lượng cá một cách dễ dàng nhất.
11:55 - 08/07/2020

Nếu đã từng mua sushi bán sẵn trong siêu thị, hẳn bạn sẽ hiểu được cảm giác “tổn thương” vị giác mà Kazuhiro Shimura trải qua một lần. Thế nhưng chính sự thất vọng ấy đã khiến anh nảy ra một ý tưởng, đó là phát triển một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) giúp xếp hạng thịt cá ngừ. 

Tại kho cá của công ty Misaki Megumi ở gần thủ đô Tokyo, một trong những khách mua cá là anh Shingo Ishii đang cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh với ứng dụng Kính lúp Cá ngừ để “soi” chất lượng những miếng đuôi cá ngừ. Kết quả được hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra chỉ sau vài giây. 

Shimura – giám đốc công ty quảng cáo Dentsu ở Nhật, đã nảy ra ý tưởng về chiếc “kính lúp soi cá ngừ” trí tuệ nhân tạo khi đang ăn món cá sống và xem một chương trình trên truyền hình nói về những thương gia buôn cá đã dành cả hàng thập kỷ để trau dồi kỹ năng lựa chọn cá ngừ chất lượng cao cho các nhà hàng sushi. 

Sử dụng thuật toán chuyên sâu để nghiên cứu dữ liệu chấm điểm của các thương gia, Kính lúp Cá ngừ hiện đã được phát triển thành một ứng dụng điện thoại thông minh. Khách hàng có thể tải về và sử dụng ở bất cứ đâu, tạo nên một “tiêu chuẩn chấm điểm nhất quán” cho ngành cá ngừ, vốn đang chỉ dựa vào những bí quyết lưu truyền qua các thế hệ. 

Năm 2019, công ty Dentsu của anh Shimura đã triển khai chiến dịch “Cá ngừ AI” tại các nhà hàng sushi để quảng bá Kính lúp xếp hạng cá ngừ. Nhớ lại phản ứng của khách hàng, anh Shimura cho biết, ban đầu họ đều có chút ngờ vực, nhưng khi đã ăn thử cá ngừ được trí tuệ nhân tạo xếp hạng chất lượng tốt thì họ đều bảo ngon và rất thích. 

Cá ngừ chất lượng đỉnh nhất – với trọng lượng mỗi con có thể nặng tới 300 cân, đã được bán với giá hơn 3 triệu đô trong các cuộc đấu giá trước đây. Theo Tổ chức Xúc tiến Đánh cá Ngừ có trách nhiệm, khoảng 2 triệu tấn cá ngừ được tiêu thụ mỗi năm trên khắp thế giới, trong đó, Nhật Bản chiếm ¼. 

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các thương gia buôn cá từ Maldives, Tây Ban Nha, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và nhiều nơi khác đã liên hệ với Shimura để hỏi về Kính lúp Cá ngừ bởi việc hạn chế di chuyển trong mùa dịch khiến họ không thể trực tiếp đến chỗ các nhà cung cấp để kiểm tra chất lượng cá ngừ. 

Kính lúp Cá ngừ trí tuệ nhân tạo ra đời sẽ giúp ích được cho rất nhiều người, nhưng đồng thời cũng đe dọa làm lỗi thời một kỹ năng đã được truyền qua nhiều thế hệ./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.