Video Tin trong nước

Nhiều ý kiến xung quanh dự thảo quy chuẩn xe đưa đón học sinh

Xe đưa đón học sinh phải thống nhất sơn một màu vàng đậm, có biển báo dấu hiệu nhận biết và có hệ thống cảnh báo khi học sinh bị bỏ quên trên xe. Điều này nếu áp dụng sẽ thay đổi hoàn toàn hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải này.
21:10 - 23/01/2024

Theo dự thảo, tất cả những xe đưa đón học sinh như này sẽ phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo dấu hiệu nhận biết là xe buýt trường học. Mã xe chở học sinh phải được đánh số và được đặt ở các vị trí xung quanh xe. Mặt sau xe phải có biển báo điện tử thông báo dừng đỗ, biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt xe buýt đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. Cùng rất nhiều quy định rõ ràng cụ thể về kỹ thuật như tín hiệu cảnh báo còn học sinh trên xe, camera  giám sát bên trong xe, hàng ghế chuyên dụng…

Còn về phía các chuyên gia và nhà trường thì cho rằng, cũng giống như xe cứu thương hay xe cứu hỏa, màu sắc đặc trưng sẽ giúp người đi đường nhận ra ngay và chủ động nhường đường. Việc áp dụng quy định này cũng như có hướng dẫn thống nhất về phương thức hoạt động của loại hình vận tải này tại nước ta là tất yếu nhằm đem lại sự an toàn hơn cho các em học sinh.

Sự thay đổi như dự thảo đề xuất là cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà trường cũng cho rằng cần có phương án tổ chức thí điểm ở một số địa phương, khu vực có người dân thu nhập cao, hạ tầng giao thông có đủ điều kiện để áp dụng các quy định mới. Đồng thời cũng chưa nên áp dụng đồng bộ các quy định, đặc biệt là về quy chuẩn phương tiện để tránh gây xáo trộn, thay đổi đột ngột trong hoạt động đưa đón học sinh. Qua đó, từng bước thay đổi để kiểm soát và quản lý hoạt động vận tải hành khách đặc thù này. Tạo sự an toàn và thuận lợi hơn cho học sinh trên đường tới trường./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng