Video Tin trong nước

Ninh Bình nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

Để hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững theo xu hướng chung của ngành, thời gian gần đây du lịch Ninh Bình đang dần thực hiện việc hạn chế rác thải nhựa tại nhiều điểm du lịch, cơ sở lưu trú.

14:30 - 03/04/2024

Ninh Bình nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch

Ngay sau khi đảng ủy, HĐND huyện Gia Viễn đưa ra chiến dịch Vân Long chở xanh – thở lành thì đơn vị lưu trú này đã thực hiện ngay việc thay thế toàn bộ chai nhựa đựng nước sang sử dụng chai thủy tinh để tái sử dụng nhiều lần. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa ra chuỗi các sản phẩm du lịch xanh để du khách có thể trải nghiệm khi đến với Gia Viễn. 

Không chỉ Aquarius Garden mà nhiều khu nghỉ dưỡng khác trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng đã đẩy mạnh việc hạn chế sử dụng nhựa trong hoạt động của mình. Tại các sự kiện hội nghị, hội thảo, việc sử dụng chai thủy tinh đựng nước thay cho chai nhựa đã được thực hiện từ lâu, việc sử dụng bao bì đựng rác dễ phân hủy cũng đã trở thành thói quen. Đặc biệt là nhiều đơn vị đã đầu tư hệ thống lọc nước riêng để hạn chế phải mua nước đóng chai từ bên ngoài, qua đó cũng giảm thiểu được việc thải chai nhựa ra môi trường.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Ngành đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền về thu gom rác thải đến Ban quản lý các khu, điểm du lịch và đến các hộ dân nằm trong khu di sản. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai xây dựng mô hình điểm giảm chất thải rắn, rác thải nhựa tại các điểm du lịch: Khu Du lịch sinh thái Tràng An, Khu Sinh thái Vân Long.

Để phát triển du lịch xanh, bền vững, ngành du lịch Ninh Bình cũng đang tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên có kiến thức về du lịch xanh; các kỹ năng điều hành, hướng dẫn doanh nghiệp du lịch thực hiện mô hình du lịch không rác thải nhựa, mô hình du lịch xanh, bền vững. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, cảnh quan và bảo tồn, gắn với phát triển du lịch bền vững đến người dân và du khách để cùng chung tay trong công tác giảm rác thải nhựa./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng