Video Tin trong nước

Phát động tháng hành động vì bệnh nhân dị tật Khe hở môi – Vòm miệng

Sáng ngày 30/5, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội phối hợp cùng tổ chức phi chính phủ Smile Train tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì bệnh nhân Khe hở môi – Vòm miệng đầu tiên tại Việt Nam”.
22:25 - 30/05/2023

Phát động tháng hành động vì bệnh nhân dị tật Khe hở môi – Vòm miệng

      Dị tật khe hở môi - vòm - miệng là khiếm khuyết bẩm sinh phổ biến nhất xảy ra tại vùng mặt và miệng và nằm trong số các dị tật bẩm sinh phổ biến (chiếm khoảng 10% dị tật). Thống kê tại Việt Nam, bình quân cứ khoảng 500 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ mắc các dị tật khe hở môi - vòm - miệng, và hàng năm có khoảng 3.000 em sinh ra bị dị tật này. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi gia đình đều có nhận thức đầy đủ hoặc điều kiện kinh tế để thực hiện điều trị. Trong Tháng Hành Động này, Bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Trung ương Hà Nội sẽ tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí từ ngày 1-7/6/2023. Các trường hợp đã phẫu thuật cũng có thể tới tham dự để được tư vấn về các hình thức điều trị cần thiết như chỉnh nha hay ngữ âm trị liệu để phục hồi toàn toàn chức năng và thẩm mỹ, giúp trẻ có cơ hội điều trị toàn diện, trở thành những trẻ bình thường.

     Từ 10 năm nay, Tổ chức Smile Train đã đồng hành với Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Hà Nội phẫu thuật nhân đạo cho khoảng 3.000 bệnh nhân có dị tật khe hở môi - vòm - miệng. Các cháu bị dị tật này đa phần rơi vào hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa nên họ đi lại rất khó khăn, vất vả. Chính vì vậy, trong thời gian tháng 6 này, 8 trong số 15 bệnh viện đối tác của tổ chức nhân đạo Smile Train sẽ tham gia triển khai khám và phẫu thuật quy mô lớn tại 5 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Huế, và Đắk Nông. Tất cả các bệnh nhân khe hở môi - vòm miệng đều có thể tìm tới các bệnh viện đối tác của Smile Train để được xếp lịch phẫu thuật. Những trường hợp không đủ điều kiện an toàn phẫu thuật sẽ được tư vấn đề chăm sóc và xếp lịch phẫu thuật trong thời gian ngắn nhất.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Sỹ Thành