Video Thế giới đó đây

Phát hiện quầy đồ ăn đường phố từ hàng nghìn năm trước

Các nhà khảo cổ học tại Pompeii, thành phố bị chôn vùi trong một vụ phun trào núi lửa vào năm 79 SCN đã phát hiện một cửa hàng chuyên phục vụ các món ăn đường phố cho thực khách trong thời La Mã cổ đại.
21:14 - 27/12/2020

Được biết đến là một "termopolium", trong tiếng Latinh có nghĩa là quầy đồ uống nóng, cửa hàng này được phát hiện tại khu vực khảo cổ Regio V, nơi chưa được mở cửa cho công chúng tham quan. 

Theo các nhà khảo cổ, dấu vết của thực phẩm gần 2.000 năm tuổi được tìm thấy trong nhiều lọ đất nung đựng thức ăn nóng mà chủ cửa hàng đặt trong quầy. Mặt trước của quầy được trang trí bằng những bức bích họa màu sắc tươi sáng, mô tả các loài động vật được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn như gà hay vịt.

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một chiếc bát uống nước bằng đồng được trang trí tinh xảo có tên gọi là patera, bình gốm dùng để nấu các món hầm và súp, bình rượu...

Thành cổ Pompeii, cách thành phố Napoli của Italia khoảng 23 km về phía Đông Nam, đã bị chôn vùi 18m dưới lớp tro bụi và đất đá khi núi lửa tại đây bất ngờ phun trào với sức mạnh tương đương với nhiều quả bom nguyên tử. Các tàn tích đã không được phát hiện cho đến thế kỷ 16 và các hoạt động khai quật được bắt đầu khoảng năm 1750.

Pompeii là một trong những các điểm tham quan nổi tiếng nhất của Italia và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hơp quốc công nhận là Di sản thế giới.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.