Video Phóng sự VOV

Phát triển đảng trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước: kinh nghiệm từ Bình Dương

Những năm gần đây, công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp được Tỉnh ủy Bình Dương quan tâm thực hiện, nhất là tại các DN FDI. Dù có nhiều khó khăn nhưng nguồn phát triển Đảng ở các doanh nghiệp này được mở rộng, số đảng viên kết nạp mới tăng mạnh.
15:58 - 29/10/2023

Cần mẫn, sáng tạo trong công tác chuyên môn, tích cực tham gia mọi hoạt động do công đoàn phát động nên nhiều năm trở lại đây, chị Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương) luôn được các cấp, các ngành, chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn thúc đẩy chị hơn nữa trong việc nêu gương, làm tốt các nhiệm vụ công ty giao, xứng đáng là một đảng viên gương mẫu.

Không riêng chị Hương, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đảng viên hầu hết hiện đang làm việc trong các doanh nghiệp đã tích cực phát huy vai trò trong các hoạt động, thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Từ đó, nhiều quần chúng ưu tú là công nhân đã tích cực phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên.

Với quan điểm "khó mấy cũng phải làm được", tỉnh Bình Dương đã, đang triển khai nhiều giải pháp để làm tốt công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đến nay, Bình Dương đã thành lập được 4 Đảng bộ trong KCN, gồm: Đảng bộ KCN Việt Nam - Singapore, Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên, Đảng bộ KCN Sóng Thần, Đảng bộ KCN Mỹ Phước, với 34 chi bộ, 514 đảng viên. Việc thành lập các tổ chức Đảng trong DNNKVNN nói chung, DN FDI nói riêng không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thúc đẩy kinh tế khu vực ngoài Nhà nước phát triển mà còn đóng góp tích cực vào sự ổn định, phát triển của DN, tạo được niềm tin với chủ DN và CNLĐ. 

Dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, nhưng thực tế số đảng viên được kết nạp, tổ chức Đảng thành lập vẫn chưa tương xứng so với tổng số doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Vì vậy để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN FDI, Bình Dương xác định tiếp tục chủ động tổ chức đối thoại xử lí những vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời kết hợp giới thiệu lợi ích khi tham gia vào tổ chức Đảng. 

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước nói chung, DN có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nói riêng là một bài toán khó. Tuy nhiên, bằng quyết tâm cao và những cách làm sáng tạo, những “hạt giống đỏ” đã nảy mầm, sinh sôi trong các “vườn ươm” ở DN và các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Đây thực sự là mô hình điểm, góp phần thực hiện chiến lược dài hạn về phát triển đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước, đồng thời khẳng định sức thu hút và vai trò lãnh đạo của Đảng cầm quyền trong bối cảnh hội nhập quốc tế và xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn