Video Bản tin Sức khỏe 24H

Phẫu thuật tạo hình đường viền cơ thể - Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giống như mọi kỹ thuật y tế khác, phẫu thuật thẩm mỹ đặc biệt là phẫu thuật tạo hình đường viền cơ thể cũng luôn tiềm ẩn những rủ ro, nhiều người đã phải bỏ mạng vì chỉ muốn đẹp hơn. Vậy những rủi ro này có nguyên nhân do đâu?
14:25 - 16/11/2023

Phẫu thuật tạo hình đường viền cơ thể - Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đau nhức, sưng tấy, cơ thể mệt mỏi, sốt cao. Đó là tình trạng của bệnh nhân 28 tuổi này, chỉ vì một lần chót dại tin theo những lời quảng cáo trên mạng về phẫu thuật tạo hình vòng một tại một phòng khám tư nhân mà nữ bệnh nhân này đã phải vào phòng mổ lần 2. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng đồng hồ, chữa trị lại biến chứng sau khi phẫu thuật ngực và tạo hình thành bụng.

Còn người phụ nữ này may mắn hơn khi không xa vào bẫy của các phòng khám hoạt động không phép mặc dù các đối tượng đến tận nơi ở để tư vấn, lôi kéo bằng các gói khuyến mại giảm giá đến 90% cho cả liệu trình phẫu thuật. Sau khi tìm kiếm thông tin, chị đã quyết định đến bệnh viện gặp bác sĩ chuyên môn cao để thực hiện ca phẫu thuật này.

Hiện nay, ở Việt Nam và thế giới đã ghi nhận một số trường hợp biến chứng nguy hiểm do phẫu thuật tạo hình làm đẹp, phần lớn các trường hợp này được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ không phép. Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tử vong là: ngộ độc lidocain, shock phản vệ do dị ứng các thuốc đưa vào cơ thể, quá tải lượng dịch đưa vào cơ thể, tắc mạch máu do mỡ... Bác sĩ khuyến cáo, dù là phòng khám chuyên khoa hay thẩm mỹ viện thì tất cả kỹ thuật xâm lấn, có liên quan đến gây mê, gây tê, dao kéo bắt buộc phải thực hiện tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế, có bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và đây là điều quan trọng nhất người dân cần lưu ý, để tránh những rủ ro trong quá trình phẫu thuật làm đẹp./. 

Thực hiện: Hữu Quảng – Lê Thanh – Ngọc Toàn