Video Tin trong nước

Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ

Tiếp tục hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 15, đầu giờ chiều nay (7/6), Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ.
20:58 - 07/06/2023

Quốc hội tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ

      Trả lời chất vấn các đại biểu về vấn đề chi đầu tư phát triển khoa học công nghệ tại các địa phương, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, hiện không xác định được con số chính xác về chi đầu tư phát triển cho khoa học công nghệ tại các địa phương. Vì vậy, cần thiết sửa đổi các quy định hiện hành để có cơ sở hoạch định chính sách phát triển trong lĩnh vực này. 

      Tham gia làm rõ về vấn đề ngân sách đầu tư cho khoa học công nghệ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay vẫn còn những tồn tại trong quá trình tuyển chọn, giao đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, nên kinh phí giao muộn.  Bên cạnh đó, việc thực hiện giao khoán lại thực hiện theo hướng hồ sơ chứng từ, gây khó khăn trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học. 

      Làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, hiện ngân sách đầu tư cho nghiên cứu khoa học công nghệ của nước ta vẫn ở mức thấp nhất thế giới. Và để giải quyết được những tồn tại trong vấn đề phát triển ngành khoa học công nghệ thì cần phải đổi mới tư duy, cách thức quản lý.

      Kết luận phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ 3 liên quan đến KHCN, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá phiên chất vấn diễn ra sôi nổi với tinh thần và trách nhiệm cao. Bộ trưởng Bộ KH&CN đã nắm vững lĩnh vực quản lý, trả lời thẳng thắn các câu hỏi đại biểu nêu, có đề xuất định hướng và phương án cụ thể để xử lý trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau phiên chất vấn này, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các giải pháp đề ra nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng