Video Bản tin Sức khỏe 24H

Rượu có thể làm xuất huyết dạ dày, nguy hiểm tới tính mạng

Từ thời điểm trước và ra Tết, các vụ liên hoan, họp mặt, hội làng, mừng thọ …diễn ra mọi nơi, cũng từ đó mà các ca cấp cứu nhập viện do rượu tăng đột biến.
17:13 - 15/02/2023

     + Đây là lần thứ 2 bệnh nhân này nhập viện cấp cứu vì rượu. Lần đầu đã từng phải thắt tĩnh mạch thực quản, dù vậy bệnh nhân vẫn uống rượu và uống như một thú vui không thể bỏ. Ở lần thứ 2 bệnh chuyển nặng, tưởng khó qua.

    + Bệnh nhân ngoài 50 tuổi này uống rượu say thường mắng chửi vợ, vì vậy đã uống rượu về là vợ tuyệt nhiên không dám đến gần. Vợ chỉ phát hiện chống bất tỉnh khi không thấy chồng dậy như mọi hôm.

   + Thói quen uống rượu bia là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm loét dạ dày ở nam giới hiện nay. Đã có không ít đàn ông than phiền vì bị căn bệnh loét dạ dày hay tái phát khiến cuộc sống của họ bị giảm sút, thậm chí gặp phải các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, ung thư dạ dày… nguy hiểm, tới tính mạng.

    + Theo ước tính, có khoảng gần 30% trường hợp xuất huyết tiêu hóa có liên quan đến dung nạp đồ uống chứa cồn. Trong đó có khoảng 6 – 7% trường hợp tử vong do xuất huyết dạ dày nặng, không được thăm khám và điều trị kịp thời. Chảy máu đường tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng là tình trạng cấp cứu cần được chẩn đoán và xử trí sớm.Và đặc biệt người bệnh đã mặc bệnh dạ dày thì nên bỏ rượu mới có thể bảo vệ được bản thân khỏi nguy cơ chảy máu dạ dày. 

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn