Video Tin trong nước

Rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước

Ngày 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo lộ trình rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm và cho ý kiến về Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung.

20:36 - 28/09/2023

Rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước 

Một số ý kiến cho rằng hồ sơ, tài liệu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đủ điều kiện thẩm tra theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, đề nghị bổ sung đầy đủ hồ sơ, tài liệu để có cơ sở báo cáo Quốc hội. 

Cho ý kiến về Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với Tờ trình của Chính phủ về mục tiêu, quan điểm xây dựng Nghị quyết trong việc bảo đảm quyền đánh thuế của Việt Nam phù hợp với thông lệ và xu thế thuế quốc tế đang được các nước triển khai và đáp ứng yêu cầu của một số tập đoàn đầu tư nước ngoài lớn đang hoạt động và muốn được kê khai nộp thuế bổ sung tại Việt Nam, áp dụng từ kỳ tính thuế TNDN năm 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu tiếp thu ý kiến, hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn tại Kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 tới. Giao Ủy ban Tài chính, Ngân sách chủ trì phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội thẩm tra chính thức khi có tờ trình của Chính phủ để báo cáo Quốc hội./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng