Video Làng nghề Việt

Sắc màu thổ cẩm người Dao đỏ ở Hoàng Su Phì

Những bộ trang phục của người phụ nữ Dao đỏ như những đốm lửa rực rỡ, ấm áp, xua tan đi cái lạnh giá nơi miền núi cao. Với người Dao đỏ, nghề thêu dệt thổ cẩm là một nét văn hóa đặc trưng mang bản sắc riêng của đồng bào dân tộc nơi đây.

18:15 - 09/02/2023

Sắc màu thổ cẩm người Dao đỏ ở Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì không chỉ hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang trùng điệp xa tít tận chân trời... Hoàng Su Phì còn là vùng đất đa sắc , với sự hội tụ của nhiều dân tộc như Mông, Nùng, Dao... Nơi con người vẫn còn gìn giữ được gần như nguyên vẹn những nét phong tục tập quán, những câu chuyện văn hóa và sự nguyên sơ trong đời sống sinh hoạt thường ngày...

Trong căn bếp ấm áp, bên bếp lửa hồng, tý tách reo vui, những người phụ nữ của thôn Đoàn Kết, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang miệt mài bên những vuông vải. Với họ, thêu thùa, may vá không chỉ là niềm vui mà còn là một thứ trách nhiệm với những giá trị truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác. 

Đến khi nào, người phụ nữ còn giữ được đôi bàn tay khéo léo, với từng đường kim mũi chỉ tinh tế, mềm mại, thêu dệt nên những họa tiết, hoa văn thổ cẩm đặc trưng của dân tộc mình, thì lúc đó, họ còn giữ được một phần hồn cốt của văn hóa người Dao.  

Nghề thổ cẩm của người Dao đỏ có từ bao giờ không ai hay, chỉ biết cứ đời này qua đời khác, người người dệt thổ cẩm, nhà nhà dệt thổ cẩm. Những người phụ nữ nơi đây coi đó là công việc không thể thiếu hàng ngày.


Thực hiện: Lê Liên – Nguyên Hạnh – Trọng Đại


Mời QVVCB đón xem những chương trình khác trong chuyên mục "Làng nghề Việt" tại đây.