Video Thế giới đó đây

Sản xuất muối ở Pháp

Guerande, miền tây nước Pháp, là nơi sản xuất ra những loại muối được đánh giá cao nhất và được bán với giá đắt nhất thế giới. Những hạt muối ở đây vẫn được sản xuất theo phương pháp hoàn toàn thủ công với những kỹ thuật truyền thống đã có từ lâu đời.
15:01 - 30/11/2019

Hàng ngày, ông Gabriel Courosse vẫn cào muối trên ruộng muối của mình bằng những công cụ truyền thống. Ở Guerande, có 380 diêm dân đang làm những công việc như ông Courosse. Mỗi ngày họ sản xuất ra tới 2 tấn muối, đem lại thu nhập 2,5 triệu euro mỗi năm. 

Mặc dù tốn nhiều sức lực, nhưng chính cách làm thủ công này đem lại chất lượng và giá trị cao cho sản phẩm muối của Guerande. Chính vì niềm tự hào với cách làm muối thủ công vẫn được duy trì đến tận ngày nay mà ông Gabriel Courosse, năm nay 53 tuổi, đã bỏ lại nhiều năm kinh nghiệm trong nghề công nghệ thông tin ở Paris để trở về đây làm diêm dân.

Những sản phẩm muối của Guerande được xuất khẩu đi 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thế nhưng, chỉ những người dân trong vùng mới biết đến sản phẩm có giá trị nhất của Guerande là “hoa muối” loại muối có tính chất khoáng cao.

Vùng Guerande có các điều kiện tự nhiên lý tưởng như nắng và gió để nước muối bay hơi nhanh chóng mà vẫn giữ được nhiều chất khoáng. Muối được hình thành bằng cách tự nhiên này có tinh thể hình kim tự tháp, khác với tinh thể muối công nghiệp có hình vuông. Cùng với nguồn lợi từ sản phẩm muối, khu đầm muối cũng là điểm thu hút khách du lịch. Mỗi năm có tới 80.000 lượt khách tới tham quan đồng muối và mua muối về nhà.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.