Video Thế giới đó đây

Syria: Mong muốn phục hồi nghề làm gốm truyền thống

Do chiến tranh, nền kinh tế tại Syria bị tàn phá, chảy máu chất xám nghiêm trọng kéo theo nguy cơ nghề làm gốm thủ công truyền thống biến mất. Các nghệ nhân làm gốm ở đây đang mong muốn có thể truyền nghề cho con cháu mai sau.
19:09 - 04/01/2020

Tại một xưởng sản xuất ở miền Bắc Syria, các nghệ nhân làm gốm đang bận rộn sản xuất để kịp trả đơn hàng. Anh Zakaraia Qarkoush, 43 tuổi, cũng đang hối hả với công việc. Anh từng quản lý 14 xưởng gốm ở Aleppo, nhưng chiến tranh buộc anh phải trốn khỏi nhà để đến Homs, nơi được cho là tương đối an toàn hơn.

Anh Qarkoush đã mất hai năm ở Homs và suy ngẫm cần làm gì cho tương lai, và cuối cùng anh nhận ra rằng thợ gốm là công việc duy nhất anh muốn làm.

Qarkoush cho biết anh rất ngạc nhiên trước nhu cầu cao về đồ gốm ở Homs, nơi xưởng gốm duy nhất đã bị phá hủy trong chiến tranh. Anh và người em họ hiện là những thợ làm gốm thủ công duy nhất ở đây. Do chiến tranh và sự suy giảm của ngành gốm sứ Syria nên số lượng nghệ nhân gốm ở đất nước này đã giảm đáng kể.

Những năm qua, anh Qarkoush đã truyền lại nghề gốm cho các con anh. Năm mới tới, hy vọng duy nhất của anh là những đứa con có thể sẽ đảm nhận được công việc này cũng như làm sống lại nghề làm gốm truyền thống đang bị mai một.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Jounrey tại đây./.