Video Tin trong nước

Talk: Lành mạnh hóa thị trường Bảo hiểm: Minh bạch để tạo niềm tin

Gần đây, một số thông tin thiếu tích cực liên quan đến bất đồng giữa bên mua và bên bán Bảo hiểm Nhân thọ thu hút nhiều sự quan tâm tâm trên các diễn đàn. Để giải đáp vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thế Truyền.
20:50 - 19/04/2023

Một trong những nguyên tắc hàng đầu các công ty bảo hiểm đặt ra với khách hàng khi ký kết hợp đồng là trung thực. Khách hàng được yêu cầu tuyệt đối trung thực trong việc kê khai các thông tin về tình trạng sức khỏe, lịch sử bệnh án...Vậy đội ngũ tư vấn bảo hiểm thì sao? Tính trung thực và trách nhiệm khi tư vấn đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng như thế nào?

Hiện tượng, tư vấn viên không được đào tạo bài bản, tư vấn bán bảo hiểm cho người thân quen rồi sau một thời gian chuyển sang làm việc khác khiến khách hàng cảm thấy như bị bỏ rơi là thực tế không hiếm gặp. Tâm lý cả nể khi mua bảo hiểm từ người thân quen mà không đọc kỹ hợp đồng cũng là nguyên nhân khiến không ít người mua bảo hiểm đành “ngậm đắng nuốt cay” khi sự cố xảy ra mà quyền lợi của mình không được thực hiện như kỳ vọng.

1.Thưa luật sư, có thể thấy thời gian qua rất nhiều vụ lùm xùm có liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, chủ yếu là những vấn đề về quyền lợi của khách hàng. Theo ông, vì sao lại có tình trạng trên?

2. Các quy định về trách nhiệm, vai trò của đại lý bán bảo hiểm, công ty bảo hiểm đều được quy định trong luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 tương đối rõ ràng, song cái “bẫy”lớn nhất ở hợp đồng bảo hiểm mà người dân mắc phải là gì?

3. Thực tế hiện nay, rất nhiều ngân hàng liên kết với các công ty bảo hiểm, dẫn đến nhiều trường hợp người dân đến gửi tiền tiết kiệm nhưng lại đánh tráo thành hợp đồng bảo hiểm. Dưới góc độ pháp lý, luật sư có thể cho biết những trường hợp này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật ntn?

...