Video Thế giới đó đây

Tấm ván chèo tái chế từ 12.000 mẩu thuốc lá

Các nhà hoạt động vì môi trường ở Li-băng mới đây đã tiến hành làm sạch biển ngoài khơi bờ biển Beirut trên một tấm ván được làm bằng hàng ngàn mẩu thuốc lá.
06:25 - 24/09/2019

Tấm ván chèo độc đáo làm từ 12.000 đầu lọc thuốc lá là tác phẩm của nhóm sinh viên hoạt động vì môi trường ở Beirut, Li-băng. Nhóm này đã dành cả mùa hè để tìm nhặt những đầu lọc thuốc lá ở các bãi biển, khu đậu xe, trên đường phố và các trường đại học ở Beirut. Chiếc ván có sức chứa dành cho 2 người, nặng 12kg, dài 3,2m, rộng 0,8m và dày 10cm.

Những chiếc đầu lọc thuốc lá được trộn với bọt xốp chống thấm nước và sợi thủy tinh, phủ bên ngoài là nhựa sinh thái. Nhóm sinh viên hy vọng chiếc ván sẽ góp phần truyền thông điệp kêu gọi hạn chế hút thuốc, vừa để để bảo vệ sức khỏe vừa giữ sạch môi trường.

Chiếc ván này do Paul Abbas, người sáng lập Công ty Surf Factory của Li-băng lên ý tưởng. Nó chủ yếu sẽ được các tình nguyện viên thuộc tổ chức Recycle Lebanon phổi hợp cùng Trường Đại học Mỹ của Beirut sử dụng làm sạch biển.

Dự án này được bắt đầu vào năm 2016 và nó không chỉ dừng lại ở việc tạo ra chiếc ván chèo này. Trước đó, các tình nguyện viên cũng đã thu thập được 240.000 mẩu thuốc lá nặng gần 80kg từ 50 thùng rác trong khuôn viên trường. 

Theo số liệu thống kê, Li-băng xếp hạng thứ 3 trên thế giới về mức tiêu thụ thuốc lá cao nhất với trung bình một người hút 12,4 bao thuốc lá 1 tháng và khoảng hơn 3.000 điếu thuốc lá hàng năm.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.