Video Tin trong nước

Tăng thời gian cách ly lên 21 ngày để phòng, chống dịch Covid-19

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến chiều 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: chúng ta đã có quá nhiều bài học từ việc bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng, nguyên nhân là do lơ là, chủ quan và thời gian dài không có ca lây nhiễm. Vì vậy, việc cách ly từ nay là 21 ngày, thay vì 14 ngày.
19:37 - 28/01/2021

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh sau hơn 50 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, sáng nay, Bộ Y tế đã công bố 2 ổ dịch mới tại Chí Linh (Hải Dương) và Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh). Sau 2 bệnh nhân 1552 và 1553, đã có 82 ca mắc mới được phát hiện tại 2 ổ dịch này.

Phát biểu tại điểm cầu trực tuyến, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đặt câu hỏi với các địa phương rằng liệu ổ dịch xảy ra ở Chí Linh (Hải Dương), Vân Đồn (Quảng Ninh) có thể xảy ra với tỉnh mình không? Có tỉnh nào dám chắc dịch không xảy ra ở tỉnh mình không? Theo Phó Thủ tướng, hậu quả này bắt nguồn từ chính sự lơ là, chủ quan do đã một thời gian dài không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, liên quan tới 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh, các cơ quan chức năng đã lấy gần 4.000 mẫu xét nghiệm và sẽ tiếp tục xét nghiệm đến tận F3. Đồng thời, phấn đấu trong vòng 10 ngày phải khoanh vùng được 2 ổ dịch này. 

Từ bài học kinh nghiệm ở Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu việc cách ly là 21 ngày thay vì 14 ngày như trước. Ngoài ra, yêu cầu các địa phương tăng cường xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng; căn cứ tình hình thực tế để áp dụng Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nếu dịch bùng phát.

Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.