Video Thế giới đó đây

Tây Ban Nha: Tham quan bảo tàng mùa Covid-19

Các bảo tàng nổi tiếng ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha vừa được mở cửa trở lại cho công chúng tham quan sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phong tỏa.
14:27 - 23/06/2020

Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, và giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét trong các phòng triển lãm, những vị khách đầu tiên đến với bảo tàng El Prado sau khi mở cửa trở lại đều rất vui vì lại có cơ hội được thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trưng bày tại đây, và đặc biệt là không phải chen chúc với đám đông thường thấy như trước khi đại dịch bùng phát.  

Bảo tàng quốc gia Prado là một trong những bảo tàng nghệ thuật có uy tín nhất trên thế giới, được Vua Carlos III cho xây dựng vào năm 1785 để giới thiệu tài năng và đặc trưng của Tây Ban Nha.

Được trở lại bảo tàng sau khi tái mở cửa, nhà sử học nghệ thuật Alejandro Elizalde đã không khỏi rơi lệ khi chiêm ngưỡng một trong những bức họa nổi tiếng nhất của Madrid – bức “Las Meninas” của danh họa Diego Velaquez. 

Còn tại bảo tàng Reina Sofia, ngay từ sáng đã có khá đông người dân và du khách đến tham quan. Mọi người đều tuân thủ vạch giãn cách được đánh dấu dưới đất trong khi xếp hàng chờ vào cửa. Và khẩu trang cũng là vật không thể thiếu nếu muốn vào tham quan. 

Bảo tàng Reina Sofía chủ yếu được dành cho nghệ thuật hiện đại của Tây Ban Nha, đặc biệt là hai danh họa Pablo Picasso và Salvador Dalí. Đặc biệt, hút khách nhất tại bảo tàng là Guernica - một trong những tác phẩm lớn nhất và quan trọng nhất của thiên tài hội hoạ Pablo Picasso. 

Bức tranh tường cao hơn 3 mét và dài hơn 7 mét này là một kho báu của thế giới nghệ thuật thế kỉ 20, với một giá trị lớn lao là biểu tượng mạnh mẽ về sự khủng khiếp của chiến tranh đối với người biểu tình trên khắp thế giới. Và giờ đây, trong những ngày mở cửa trở lại này, khách tham quan được ngắm trọn vẹn bức họa nổi tiếng này mà không phải chen chúc giữa đám đông du khách từ khắp nơi như trước khi đại dịch bùng phát. 

Đối với một vài du khách, việc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian tham quan bảo tàng khiến họ cảm thấy hơi bức bí và không được thoải mái cho lắm, nhưng trên tất cả, niềm đam mê nghệ thuật và ý thức chấp hành các quy định vẫn vượt qua được. 

Tây Ban Nha đã nới lỏng các lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 nhưng vẫn chưa mở cửa biên giới cho du khách nước ngoài trước 1/7, nên thời điểm này chính là cơ hội tuyệt vời cho những người yêu nghệ thuật đến với các bảo tàng, tận hưởng không gian thanh vắng để chiêm ngưỡng những tác phẩm quý mà không bị làm phiền bởi quá đông du khách.

Mời quý vị xem các tin tức Thê giới đó đây đã phát sóng tại đây./.