Video Thế giới đó đây

Tết Lạp Bát ở Trung Quốc

Người dân trên khắp đất nước Trung Quốc ngày 2/1 đã tổ chức phát cháo nhân ngày Tết Lạp Bát, diễn ra vào ngày 8/12 âm lịch hàng năm. Đây là ngày lễ khởi đầu cho các hoạt động đón chào Tết Nguyên đán của người Trung Quốc.
13:25 - 03/01/2020

Tết Lạp Bát là ngày tết truyền thống của người Trung Quốc, là ngày cúng tổ tiên,̀ tế thần, cầu mong mùa màng tốt tươi, mọi điều tốt lành. 

Trong ngày tết này, người Trung Quốc có phong tục ăn cháo, nấu bằng nhiều loại hạt dinh dưỡng, thường là gạo, đậu đỏ, hạt sen khô, kê nếp, hạt dẻ, đỗ đỏ, táo đỏ... 

Tại nhiều địa phương trên khắp Trung Quốc, các tình nguyện viên đã phân phát cháo miễn phí cho người dân địa phương và khách du lịch.

Tết Lạp Bát cũng là một ngày lễ trong đạo Phật Trung Quốc. Tương truyền, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn là thái tử Tất Đạt Đa khi tu khổ hạnh đã đói và kiệt sức bên bờ sông Ni Liên Thiền. Ngài được một thôn nữ tên là Sujata dâng một bát cháo. Nhờ đó, Thái tử Tất Đạt Đa đã có thể tiếp tục hành trình tìm kiếm giác ngộ, trở thành Đức Phật trong ngày thứ tám của tháng âm lịch cuối cùng trong năm đó. Và ngày tết Lạp Bát cũng trở thành ngày cúng Phật và kỷ niệm Đức Phật thành đạo. Nhiều chùa ở Trung Quốc tổ chức nấu và phát cháo miễn phí nhân dịp này./.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.