Video Tin trong nước

Thách thức của thời đại 4.0 với Nhà báo

Thời đại 4.0 đặt ra nhiều thách thức cho Báo chí trong nỗ lực đưa thông tin chân thực đến với độc giả trong bối cảnh mạng XH là kênh thông tin ngày càng chiếm giữ đông đảo thị phần bạn đọc và cũng là nơi tin giả tràn lan chi phối mạnh mẽ dư luận XH.

...
13:02 - 22/06/2023

Thách thức của thời đại 4.0 với Nhà báo 

Fact-check là một chuyên mục chống tin giả của Báo điện tử VietnamPlus - ngày càng thu hút sự chú ý đặc biệt của bạn đọc. Những thông tin hot đang gây shock trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng chính xác, cuốn người đọc thời đại 4.0 vào vòng xoáy thông tin hư hư – thực thực với mục đích câu view, vu khống gây nên những tin đồn thất thiệt. Với sự kiểm chứng, điều tra của các phóng viên VietnamPlus, các tin giả được phân tích, làm rõ trên một tờ báo chính thống của Thông tấn xã Việt Nam đã tăng niềm tin cho độc giả đối với báo chí trong bối cảnh mạng xã hội trở thành kênh thông tin có nhiều ưu thế chiếm giữ thị phần bạn đọc ngày càng lớn.

Câu chuyện áp lực từ mạng xã hội trong thời đại công nghiệp 4.0 cũng khiến cho Học viện Báo chí và Tuyên truyền nỗ lực đầu tư xây dựng hệ thống nền tảng số với nhiều kênh thông tin từ các trang tin điện tử đến các nền tảng khác như Facebook, YouTube... Dù đang ngồi trên ghế nhà trường các sinh viên Khoa Phát thanh – Truyền hình đã là những phóng viên thực thụ tác nghiệp, sản xuất tin bài với nhiều tác phẩm thu hút đông đảo lượt xem từ công chúng. Mạng lưới khổng lồ từ các nền tảng mạng xã hội cung cấp nguồn thông tin vô cùng phong phú cho các các em và cũng như người làm báo khai thác thông tin, chuyển tải thông tin đến đông đảo bạn đọc nhưng cũng là con dao hai lưỡi khi nguy cơ tin giả luôn hiện hữu.

"Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật", câu ngạn ngữ này vẫn luôn luôn đúng đối với người làm báo chân chính có trách nhiệm đưa sự thật đến với công chúng dù ở bất cứ thời đại nào. Thời đại 4.0 để thực hiện được điều đó càng thêm nhiều thách thức đòi hỏi sự nhạy bén và cái tâm của mỗi người làm báo./.

Thực hiện: Việt Hoa – Trọng Đại