Video

Thăm Amboise - Nơi mất của Leonardo Da Vinci

Năm nay, kỷ niệm 500 năm ngày mất của đại danh họa Leonardo Da Vinci với các hoạt động được tổ chức suốt cả năm tại Pháp và Italia, trong đó cao điểm là tháng 5 này. Thị trấn Amboise nơi họa sỹ sống trong những ngày cuối đời trở thành tâm điểm của các hoạt động nhân dịp này.
18:27 - 08/05/2019

Thị trấn Amboise thuộc vùng Thung lũng sông Loire đã đón các vị khách đặc biệt là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Italia Sergio Mattarella tới dự buổi lễ đặc biệt kỷ niệm 500 năm ngày mất của danh họa Leonardo Da Vinci.

Pháo đài Amboise là từng là lâu đài nơi hoàng gia Pháp đến nghỉ vào mùa hè là nơi diễn ra triển lãm nghệ thuật về Leonardo Da Vinci. Tại đây, bên cạnh các hiện vật về đại danh họa, còn có bức tranh “Cái chết của Leonardo Da Vinci” sáng tác của họa sỹ Francoise Guillaume miêu tả thời điểm khi Da Vinci qua đời trên giường và vua Pháp Francis Đệ Nhất đứng bên cạnh. Nhà nguyện Saint Hubert trong khuôn viên của pháo đài là nơi đặt mộ của danh họa.

Leonardo da Vinci sinh ra ở Toscana, miền Trung Italy. Năm 1516, ở tuổi 64, Leonardo Da Vinci rời Italia để sang phục vụ cho vua Francis Đệ Nhất của Pháp. Nhiều tác phẩm của ông được Nhà vua Pháp mua lại trong giai đoạn này và hiện được trưng bày ở Bảo tàng Louvre

Jean Louis Sureau - Giám đốc Pháo đài Amboise: "Leonardo da Vinci là một nghệ sỹ vĩ đại, và nghệ thuật cũng như nghệ sỹ, các tác phẩm của họ, nghệ thuật của họ, tài năng của họ, là thứ gì đó cần phải được chia sẻ. Leonardo Da Vinci sinh ra ở Italia, nhưng tài năng và sáng tạo của ông ấy đã vượt qua mọi biên giới. Những tác phẩm của ông ấy và những năm cuối cuộc đời của ông ấy là tại Pháp. Giời đây ông ấy là một nhân vật toàn cầu, là biểu tượng gắn kết mọi người yêu cái đẹp lại với nhau ".

Trong 3 năm cuối đời, Leonardo Da Vinci sống tại pháo đài Clos Luce. Tại đây có nhiều bức tranh chép lại các tác phẩm nổi tiếng của danh họa như bức "Thiếu nữ và đứa trẻ với Thánh Anne" hay "St John the Baptist". Những căn phòng nơi Da Vinci từng sống và làm việc và những sản phẩm mô phỏng các sáng tạo của ông rất thu hút khách tham quan trong dịp này.

Marh Catherine - Trưởng đại diện của pháo đài Clos Luce: "Nhân dịp kỷ niệm 500 năm ngày mất của danh họa, chúng tôi muốn mang đến cho công chúng một những hình ảnh khá đầy đủ về Leonardo da Vinci, người đàn ông có năng lực phi thường và là người đi trước thời đại. Leonardo da Vinci không chỉ là một người đàn ông có khả năng thấu hiểu, quan sát, sáng tạo, tưởng tượng và cả mơ ước nữa – cho dù có đôi khi chưa thành công. Thật phi thường là 500 năm sau khi mất, ông ấy vẫn là một biểu tượng như vậy".

Leonardo Da Vinci tác giả của những bức họa nổi tiếng thế giới như bức "Mona Lisa" hay "Bữa ăn tối cuối cùng". Hơn thế nữa, ông là người có những ý tưởng vượt trước thời đại, đặc biệt là khái niệm về máy bay trực thăng, xe tăng, dù nhảy, ứng dụng năng lượng Mặt Trời, máy tính, sơ thảo lý thuyết kiến tạo địa hình, tàu đáy kép, cùng nhiều sáng chế khác.

Một vài thiết kế của ông đã được thực hiện và khả thi trong lúc ông còn sống. Thêm vào đó, ông có đóng góp rất lớn vào kiến thức và sự hiểu biết trong giải phẫu học, thiên văn học, xây dựng dân dụng, quang học và nghiên cứu về thủy lực. (France 24)