Video Thế giới đó đây

Tham quan nhà máy sản xuất trực thăng Ka-52 của Nga

Trong chuyến công tác Viễn Đông, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Liên bang Nga đã có dịp đến thăm nhà máy sản xuất máy bay quân sự “Progress”, ở thành phố Arsenyev thuộc vùng Viễn Đông, nơi sản xuất dòng trực thăng chiến đấu Ka-52 “Cá sấu” đa nhiệm của Nga.
21:12 - 19/09/2021

Ra đời năm 1936, nhà máy Progress được biết đến với việc sản xuất một loạt các loại máy bay trực thăng chiến đấu nổi tiếng của Nga. Thời Liên Xô, nơi đây sản xuất những chiếc trực thăng Mi-24 đầu tiên và trong thời cao điểm nhà máy Progress đã xuất xưởng tới 160 trực thăng Mi-24 mỗi năm.

Ngày nay, nhà máy Progress là nơi sản xuất một trong những dòng trực thăng tấn công đa nhiệm hàng đầu thế giới – Ka-52 “Cá sấu”, chuẩn bị sản xuất phiên bản trực thăng chiến đấu dành cho tàu chiến Ka-52K, cũng như trực thăng dân sự Ka-62. 

Ngoài ra, nhà máy có kế hoạch nâng cấp Ka-52 "Alligator" – phiên bản Ka-52M vào năm 2022. Phiên bản mới sẽ được trang bị hệ thống phát hiện mục tiêu và hệ thống cung cấp năng lượng mới, cũng như tăng cường độ an toàn đối với trực thăng. 

Ka-52 "Alligator" là máy bay chiến đấu đa nhiệm thích nghi với mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt, có khả năng giải quyết một loạt các nhiệm vụ chiến đấu, hoạt động độc lập và phối hợp với các lực lượng mặt đất, hải quân, phòng thủ bờ biển và các đơn vị cơ động đặc biệt.

Để lắp ráp một chiếc trực thăng này cần có hơn 15.000 linh kiện, tất cả đều được thực hiện tại các phân xưởng và đều phải qua quy trình kiểm tra chất lượng chặt chẽ.

Cá sấu Ka-52 là loại máy bay trực thăng cánh quạt đôi quay đồng trục. Đây là công nghệ đặc biệt và không nhiều các quốc gia sở hữu công nghệ sản xuất này. Một trong những điểm đặc biệt của Ka-52 là có hơn một nửa cấu tạo từ vật liệu tổng hợp, được làm từ các lớp sợi thủy tinh dày đặc, vật liệu composite với đặc tính lý – hóa bền bỉ, làm tăng đáng kể khả năng chống ăn mòn, cũng như dễ bảo dưỡng hơn.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Trực thăng Nga Andrey Boginsky cho biết, hiện nay Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga đang có các khách hàng nước ngoài.

Anh Tú - Văn Thường / VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.

Video khác