Video Thế giới đó đây

Thăm vùng sản xuất muối Guerande nổi tiếng của Pháp

Nhắc đến những cánh đồng muối cho ra đời những hạt muối ngon nhất nhì thế giới, người ta thường hay nói tới vùng Guerande ở phía Tây nước Pháp. Ở đây, các diêm dân vẫn duy trì quy trình tạo ra hạt muối và phát triển nghề làm muối theo cách truyền thống.
14:12 - 07/08/2020

Trời bắt đầu nóng lên tại Pháp. Với các diêm dân ở vùng muối Guerande, nhiều nắng, có nghĩa là nhiều muối.

Một vài loại muối tốt nhất thế giới chính là được sản xuất ở khu vực phía Tây nước Pháp – vùng muối Guerande này. Các nhà sản xuất muối địa phương tin rằng, năm nay có thể là một năm bội thu muối.

Muối vùng Guerande xuất khẩu khắp thế giới, được những người sành về thực phẩm coi là một thứ đặc sản, và họ đánh giá cao chất muối giòn với tinh thể giống như những bông tuyết trắng. Các cửa hàng đặc sản nước ngoài, từ San Francisco đến Tokyo nhập về bán với giá tới 10 đôla Mỹ (tương đương khoảng 230.000 VNĐ) một túi nhỏ.

Những hạt muối quý giá ấy được kết tinh từ đôi bàn tay và công sức của các diêm dân, những người tới nay vẫn duy trì theo phương thức làm muối thủ công đã có hàng thế kỷ qua. 

Theo sử sách còn ghi chép lại, vùng muối này đã có từ thời kỳ đồ đồng, và những người làm muối đầu tiên xuất hiện là vào khoảng thế kỷ thứ 3, sau khi người La Mã tới. Nhưng phải tới năm 945, khi những thầy tu đến đây và tổ chức làm muối trên những cánh đồng ven biển thì nghề muối mới bắt đầu phát triển và mang sự thịnh vượng đến cho vùng đất Guerande trong hàng trăm năm.

Những sản phẩm muối của Guerande được xuất khẩu đi 55 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Muối Guerande có nhiều loại. Tinh túy nhất là loại muối được đặt tên là muối hoa, trắng tinh, mịn màng, hình dáng như bông tuyết, hơi có sắc tím, là lớp trên cùng của cánh đồng muối, chỉ được thu hoạch vào buổi tối khi thời tiết cực khô. Do đặc điểm hiếm có nên loại muối này có giá lên tới hàng trăm nghìn đồng cho một lạng muối.  

Năm nay, nhờ nắng nhiều nên sản lượng muối của vùng Guerande được dự báo sẽ tăng vọt. 

Tuy nhiên, không phải cứ nắng là tốt. Những cánh đồng muối cũng cần được nghỉ ngơi và hưởng làn gió mát của biển cả để cho năng suất tối ưu. 

Vùng Guerande có các điều kiện tự nhiên lý tưởng như nắng và gió để nước muối bay hơi nhanh chóng mà vẫn giữ được nhiều chất khoáng. Muối hình thành tự nhiên này có tinh thể hình kim tự tháp, khác với tinh thể muối công nghiệp có hình vuông. Mỗi năm họ sản xuất được khoảng 23.000 tấn muối, thu về khoảng 25 triệu euro. Bên cạnh nguồn lợi từ sản phẩm muối, khu đầm muối cũng là điểm thu hút khách du lịch. Mỗi năm có tới 80.000 lượt khách tới tham quan đồng muối và mua muối về nhà./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.