Video Tin trong nước

Thị trường đào quất phục vụ Tết - Giá cả ổn định, vắng bóng người mua

Mặc dù thị trường đào quất rất đa dạng về kiểu dáng, chủng loại nhưng tại các địa điểm kinh doanh hoa tết cũng như tài các vườn quất, đào truyền thống, đến thời điểm này người mua không đông như mọi khi.
16:38 - 02/02/2024

Thị trường đào quất phục vụ Tết - Giá cả ổn định, vắng bóng người mua

9 giờ 30 sáng tại chợ hoa Hàng Lược, thông thường, vào dịp này các năm trước, người mua, người ngắm sẽ dập dìu, nhưng năm nay cũng như năm ngoái, không khí khác hẳn.

Số lượng đào quất bày bán cũng ít hơn, chủ yếu là các cành đào nhỏ, giá chỉ hơn 100 nghìn đồng.

Dọc đường Lạc Long Quân – nơi bày bán rất nhiều cây đào lớn nhỏ, dáng thế, giá cả từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Đơn cử như trường hợp của người chủ vườn này, hai ngày trước vườn nhà anh cho thuê ba cây đào với tổng số tiền hơn 300 triệu. Tuy nhiên, cả ba cây đào này đều được khách ở tỉnh mua. Những cây còn lại, cao nhất vào khoảng hơn 50 triệu đồng, vẫn chưa có người hỏi mua. Theo anh này, giá đào quất năm nay không có nhiều biến động so với năm ngoái nhưng sức mua giảm rõ rệt.

Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, nhiều nhà vườn trồng quất Tứ Liên thay đổi cách trồng từ quất đất chuyển sang quất chậu, quất chum nhằm thu hút khách hàng. Người dân cho biết, quất trông lên chậu hay chum khó chăm sóc hơn nhưng kiểu dáng gọn nên được ưa thích. 

Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều hộ kinh doanh hoa, cây cảnh ở Hà Nội khá lo lắng vì sức tiêu thụ chậm vì thời điểm này hàng năm, sức tiêu thụ mặt hàng này bắt đầu tăng nhanh. Theo đánh giá của các hộ kinh doanh hoa cây cảnh, thời tiết mưa rét vào những ngày giáp tết không phải nguyên nhân chính khiến sức tiêu thụ hàng hóa chậm, mà chủ yếu do tình hình kinh tế năm qua gặp nhiều khó khăn khiến cả doanh nghiệp và người dân đều chọn cách chi tiêu tiết kiệm, không mạnh tay mua sắm hoa, cây cảnh chưng Tết.

Thực hiện: Như Nguyên - Anh Dũng