Video Tin trong nước

Thi vào lớp 10 công lập có thật sự là lựa chọn số 1?

Thi vào lớp 10 luôn là một cột mốc quan trọng trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Với học sinh lớp 10 ở Hà Nội áp lực lại càng tăng khi chỉ tiêu vào trường THPT công lập chiếm hơn 55%. Liệu thi vào lớp 10 công lập là lựa chọn số 1 cho học sinh?
22:40 - 23/03/2023

Thi vào lớp 10 công lập có thật sự là lựa chọn số 1?

Theo thống kê, năm nay, Hà Nội có khoảng 130 nghìn học sinh học xong lớp 9, thế nhưng các trường THPT công lập chỉ tuyển khoảng 72.000 học sinh, tức là chỉ chiếm 55% so với số học sinh tốt nghiệp cấp 2. Chưa đầy 3 tháng nữa sẽ diễn ra kì thi tuyển sinh vào lớp 10, thời điểm này các em học sinh lớp 9 đang gấp rút ôn luyển để chuẩn bị cho kì thi sắp tới.

Lâu này, nhiều phụ huynh và học sinh có quan điểm rằng một suất học tại trường công lập luôn là điều tốt nhất đối với học sinh, đặc biệt là các trường THPT công lập vì chất lượng giáo viên tốt và chi phí vừa phải. Thế nhưng, trong bối cảnh các trường tư đang phát triển cả về chất lượng và số lượng, cùng với những phương pháp giáo dục tiên tiến, nhiều bậc phụ huynh đã rất cởi mở trong việc định hướng, chọn trường cho con em mình. 

Việc học càng ngày càng thêm nhiều áp lực, nhất là tại bậc học cuối phổ thông.  Nếu như có những ngôi trường có thể giảm bớt phần nào áp lực cho học sinh, có thể phát huy được khả năng tiềm ẩn và giá trị của mỗi học sinh là điều tốt, không cứ chỉ là ở trường công.

Về mặt chất lượng đào tạo và môi trường học tập, trường công hay trường tư hiện nay không có nhiều khác biệt. Thế nhưng, với những gia đình điều kiện không cho phép thì trường công vẫn là lựa chọn tốt nhất để con em họ được tiếp tục theo học. Vậy nên, theo các chuyên gia, bên cạnh kế hoạch,tu sửa trường lớp, Hà Nội cần có những biện pháp để xây dựng thêm trường học đảm bảo công bằng, đảm bảo chất lượng giáo dục, đặc biệt ở những khu công nghiệp, khu đông dân cư lao động. Có như vậy học sinh mới có nhiều sự lựa chọn, đem lại cơ hội học tập công bằng cho các em.

Thực hiện: Vân Anh – Trọng Khánh