Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thiếu thiết bị, vật tư y tế - Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc bằng cách nào?

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan, hướng dẫn thực hiện cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong Quý I năm 2023.
12:53 - 14/03/2023

CHÍNH SÁCH MỚI CHƯA GIẢI QUYẾT NGAY ĐƯỢC TÌNH TRẠNG THIẾU THIẾT BỊ, VẬT TƯ Y TẾ

Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan, hướng dẫn thực hiện cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong Quý I năm 2023. Tuy nhiên, dù có ban hành sớm thì việc thực hiện đấu thầu đúng quy trình cũng không nhanh để giải quyết được vấn đề thiếu thiết bị y tế và chắc chắn sẽ có thời gian gián đoạn trong bệnh viện.

Ghi nhận tại bệnh viện Mắt TW:

Những máy xét nghiệm phục vụ công tác khám và điều trị các bệnh về mắt phuc vụ khối dịch vụ tại bệnh viện mắt TW đã ngừng hoạt động cả tháng nay. Lượng bệnh nhân cũng đã giảm nhiều so với những năm chưa dịch bệnh Covid – 19. Một hệ thống xét nghiệm khác phục vụ khám bảo hiểm y tế hoạt động cầm chừng.
Những chiếc máy xét nghiệm này đòi hỏi loại hoá chất và vật tư phải đồng bộ với hãng cung cấp máy. Máy dừng hoạt động là vương cơ chế 3 báo giá khi thực hiện đúng quy trình đấu thầu theo quy định cũ. Vừa qua chính sách mới đã bỏ cơ chế 3 báo giá cho các gói thầu thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, tuy nhiên để chính sách mới được thực thi thì sớm nhất phải ngoài 3 tháng nữa bệnh viện Mắt mới hy vọng có hoá chất, vật tư y tế phục vụ công tác xét nghiệm.
Bệnh viện Mắt TW có thể phải dừng hoạt động ở một số bộ phận, chẳng hạn ở khoa xét nghiệm trong khoảng 1 tháng, vì thủ tục đấu thầu bắt buộc phải đúng quy trình đã được luật quy định. Trước thực tế này, người bị thiệt thòi chính là bệnh nhân sử dụng bảo hiểm ý tế.

Thực hiện: Mai Lan  – Ngọc Toàn