Video Tin trong nước

Thiếu thuốc, vật tư y tế sẽ không còn là nỗi lo

Hệ thống các bệnh viện công, đặc biệt là tuyến Trung ương rơi vào tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, có bệnh viện phải hạn chế mổ cho bệnh nhân. Để khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã ban hành 2 văn bản tháo gỡ những bất cập trên.
21:47 - 08/03/2023

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Sẽ không còn nỗi lo

Những hình ảnh người nhà, người bệnh “vạ vật” chờ đợi trong khuôn viên bệnh viện, trong hành lang, bên ngoài phòng bệnh... người nhà thì lo lắng cho bệnh nhân, bệnh nhân thì vừa điều trị bệnh, vừa lo lắng bệnh viện thiếu thuốc vật tư y tế. Khi biết thông tin Chính phủ ban hành Nghị định 07 và Nghị quyết 30 về tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện trong việc đầu thầu mua sắm thiết bị y tế người dân cảm thấy yên tâm hơn.

Trong khi đó, lãnh đạo các bệnh viện công lập khẳng định, NĐ07 và NQ30 đã giải quyết quyết liệt và cơ bản những khó khăn về thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế trong tình trạng cấp bách hiện nay. Ngay sau khi 2 văn bản này được ban hành, bệnh viện Bạch Mai đã rà soát và thẩm tra, kiểm tra các thiết bị y tế để thực hiện mua sắm, đấu thầu bổ sung đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh. Bởi thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều thiết bị phải đắp chiếu, không thể sử dụng để khám chữa bệnh cho người dân. 

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua có hàng trăm bệnh nhân phải hoãn mổ phiên do cơ sở y tế này thiếu vật tư, hóa chất nên chỉ ưu tiên mổ cấp cứu. Ngay sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ được ban hành, bệnh viện đã liên hệ với các đơn vị cung ứng để có được vật tư, hóa chất trong thời gian sớm nhất phục vụ người bệnh. Trong đó, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng vật tư hóa chất.

Sau nghị định mới, việc mua sắm thiết bị, hóa chất được gỡ vướng, nhiều bệnh viện bắt tay ngay vào việc triển khai đấu thầu, mua sắm hóa chất, trang thiết bị y tế... bình thường hóa các hoạt động. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần hoàn thiện những cơ chế chính sách để đảm bảo không còn tình trạng thiếu thuốc vật tư y tế tại các bệnh viện.

Dù Nghị định 07 và Nghị quyết 03 đã tháo gỡ được điểm nghẽn thiết yếu cho các Bệnh viện hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần có thời gian để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện, với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe toàn dân./.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Ngọc Toàn