Video Thế giới đó đây

Thổ Nhĩ Kỳ: Bức tường kỳ lạ gắn 440 đôi giày cao gót

Người dân và du khách tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ không khỏi tò mò và khó hiểu khi chứng kiến một tác phẩm nghệ thuật đặc biệt, với hàng trăm đôi giày cao gót được trưng bày trên bức tường lớn ở một trung tâm thương mại ngay giữa phố.
09:52 - 26/09/2019

Đây thực chất là một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt do nghệ sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Vahit Tuna tạo ra với mục đích tưởng nhớ tới những người phụ nữ đã thiệt mạng vì nạn bạo lực gia đình trong năm 2018. Tác phẩm được tạo ra bên ngoài một tòa nhà ở trung tâm thủ đô Instabul, trải rộng trên diện tích 260m2.

Tác phẩm là sự sắp đặt của 440 đôi giày màu đen, tượng trưng cho 440 người phụ nữ qua đời do bị bạo hành bởi chồng, bạn trai hoặc người thân của họ trong năm ngoái tại Thổ Nhĩ Kỳ, dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về nạn bạo hành gia đình ở quốc gia này. Và với hoạt động ý nghĩa về một “nghĩa trang giày cao gót”, các nghệ sĩ hi vọng, đây sẽ là một cách để nâng cao nhận thức của người dân, đòi lại công bằng cho phụ nữ - những người có địa vị thấp kém ở đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, có một truyền thống từ thời xưa là họ sẽ đặt đôi giày của người đã mất bên ngoài cửa ra vào. Và tác phẩm này được lấy ý tưởng từ phong tục truyền thống đó.

Theo một nhóm vì quyền lợi phụ nữ đã tuyên bố rằng riêng vào tháng 8/2019 đã có 49 người phụ nữ ở Thổ Nhĩ Kỳ bị bạo hành, đây là một con số đáng báo động ở đất nước này.

Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi chính phủ thực hiện Công ước của Hội đồng Châu Âu về phòng ngừa và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và bạo lực gia đình.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.